Đẻ con từ tinh trùng của người chồng đã chết

28/12/2013 18:01 GMT+7

(TNO) Hai bé trai sinh đôi (tại Hà Nội) vừa chào đời nặng 2,4 kg và 2,6 kg là kết quả của ca thụ tinh trong ống nghiệm vô cùng hy hữu: tinh trùng của người bố được bảo quản sau 3 năm lấy từ tử thi.

(TNO) Hai bé trai sinh đôi (tại Hà Nội) vừa chào đời nặng 2,4 kg và 2,6 kg là kết quả của ca thụ tinh trong ống nghiệm vô cùng hy hữu: tinh trùng của người bố được bảo quản sau 3 năm lấy từ tử thi.

Tiến sĩ Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - người thực hiện ca thụ tinh trong ống nghiệm đặc biệt này kể lại: “Năm 2010, theo đề nghị của một người phụ nữ, tôi trực tiếp lấy một bên tinh hoàn của một nam giới 30 tuổi (ở Hà Nội) là chồng của chị này đã tử vong do tại nạn giao thông. Tinh hoàn được lưu trữ, bảo quản tại ngân hàng mô-tinh trùng của bệnh viện. Trong suốt ba năm qua, vợ của nạn nhân thường xuyên ghé thăm và chúng tôi cũng kiểm tra chất lượng tinh hoàn (vì tinh hoàn được chia nhỏ, bảo quản nguyên mô) thấy vẫn rất tốt. Mãn tang chồng, người vợ đề nghị được sinh con từ tinh trùng của chồng được bảo quản”, tiến sĩ Vệ cho biết.

Tiến sĩ Vương Văn Vệ đã lấy tinh trùng từ mô tinh hoàn, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Và vô cùng kỳ diệu, tinh trùng được lưu giữ sau 3 năm vẫn đảm bảo “chất lượng” hình thành phôi và phôi phát triển tốt. Hai phôi được bác sĩ cấy vào tử cung vợ của người đã mất. Chị đã mang bầu và sinh đôi hai bé trai kháu khỉnh được hơn một tháng.

Theo tiến sĩ Vương Văn Vệ, đây là ca đặc biệt hy hữu, lần đầu tiên tại Việt Nam và chưa từng gặp tại nhiều quốc gia. “Chúng tôi thực hiện lấy và bảo quản tinh trùng từ tử thi là có cơ sở khoa học. Bình thường, tinh trùng có thể sống được 20-30 giờ. Tất nhiên trong cơ thể đã chết, tinh trùng có nguy cơ bị phân hủy, biến đổi, nhiễm độc. Nhưng với trường hợp này tôi vẫn cho rằng, các mô phôi vẫn đảm bảo nên đã thực hiện theo nguyện vọng của vợ người đã mất", tiến sĩ Vệ cho biết.

Theo tiến sĩ Vương Văn Vệ: “Hiện tại một số trường hợp có người chồng bị hôn mê cũng đề nghị chúng tôi thực hiện lưu trữ tinh trùng, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện được vì tùy thuộc vào bệnh lý, tình trạng sức khỏe, lứa tuổi. Ví dụ, nếu bị ung thư, điều trị hóa chất lâu ngày ảnh hưởng đến “sức khỏe” tinh trùng thì cũng không nên thực hiện".

Nam Sơn

>> Robot tinh trùng
>> Tinh trùng nữ, trứng nam
>> Số lượng tinh trùng ngày càng suy giảm
>> Tác động của canxi đến tinh trùng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.