Đại hội sinh viên toàn quốc lần 9: Nhóm và giữ lửa cho hoạt động sinh viên tình nguyện

28/12/2013 15:36 GMT+7

(TNO) Nhiều kế hay cho hoạt động sinh viên tình nguyện đã được thảo luận sôi nổi tại hội trường Đại học Y Hà Nội sáng nay, 28.12 trong khuôn khổ Đại hội sinh viên Việt Nam (VN) toàn quốc lần thứ 9.

(TNO) Nhiều kế hay cho hoạt động sinh viên tình nguyện đã được thảo luận sôi nổi tại hội trường Đại học Y Hà Nội sáng nay, 28.12 trong khuôn khổ Đại hội sinh viên Việt Nam (VN) toàn quốc lần thứ 9.

Quan tâm hơn tới các nhóm sinh viên tình nguyện tự phát

Trước thực tế hiện nay trong các trường đại học, cao đẳng có nhiều tổ chức, CLB, hội nhóm tình nguyện tự phát, chưa có tư cách pháp nhân nhưng vẫn đóng góp nhiều cho xã hội, nhiều đại biểu tham gia thảo luận cho rằng Hội sinh viên VN cần quan tâm nhiều hơn đến các tổ chức này.

Anh Hoàng Văn Đức, Chủ tịch CLB tình nguyện Lam Sơn, Đại học Xây dựng cho hay khi mới thành lập năm 2009, Lam Sơn là một CLB tự xây dựng, chưa có tư cách pháp nhân nên những ngày đầu hoạt động gặp không ít khó khăn. May mắn, với bản lĩnh, tâm huyết của các sinh viên tình nguyện và sự hỗ trợ của Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam (VVIRC), năm 2013, CLB Lam Sơn đạt giải thưởng tình nguyện viên.

dai hoi sinh vien toan quoc
 Sinh viên tình nguyện Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội chuẩn bị cơm tiếp sức mùa thi năm 2013 - Ảnh: Thúy Hằng

Chị Phạm Thị Thúy Vân, Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Luật TP.HCM cho biết kinh nghiệm để quản lý tốt các tổ chức, CLB sinh viên tình nguyện tự phát là không bao giờ nhìn nhận các hội, nhóm này theo hướng tiêu cực. Hội sinh viên các trường đại học nên tìm cách hiểu các hội nhóm này trước tiên. Như Đại học Luật TP.HCM, Hội sinh viên trường luôn quan tâm tìm hiểu cách thức hoạt động của hội nhóm cũng như mời họ tham gia vào các chương trình lớn. Như vậy, các hội nhóm sẽ phát huy thế mạnh trong hoạt động phong trào chung.

Nhiều đại biểu cũng trình bày những băn khoăn của mình về hoạt động của các hội, nhóm sinh viên tình nguyện chưa có tư cách pháp nhân.

Anh Bùi Thanh Toàn, Chủ tịch hội sinh viên Phú Yên dẫn thực tế có CLB sinh viên tình nguyện với nhiều tên gọi lạ như “Không gì là không thể”, “Hoa hồng trắng”... khiến dư luận cũng như các cơ quan ban ngành phải quan tâm.

Anh Vũ Minh Lý, Giám đốc Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam  (VVIRC) cho biết các hội, nhóm sinh viên tình nguyện tự phát đều xuất phát từ tấm lòng, tinh thần trách nhiệm của bạn trẻ với các vấn đề xã hội. Trước khi triển khai dự án, đại diện các tổ chức tình nguyện trên đều phải xuất trình với Trung tâm VVIRC giấy tờ chứng thực khả năng thực hiện cũng như đảm bảo tính hợp pháp, khả thi của các hoạt động tình nguyện.

Nên là phong trào vô thưởng nhưng có phạt

Anh Phạm thế Anh, đơn vị Đoàn khối Các cơ quan Trung ương, cho biết mỗi sinh viên tình nguyện tham gia cần phải xác định rõ quan điểm, hoạt động tình nguyện là “vô thưởng, có phạt”, để có trách nhiệm hơn.

Đây cũng là yêu cầu đặt ra với những người đứng đầu các tổ chức sinh viên tình nguyện, nên việc tuyển chọn thành viên phải kỹ lưỡng, không phải ai muốn tham gia cũng được.

Anh Nguyễn Triều Trung, nguyên Chủ tịch hội sinh viên Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM đóng góp ý kiến, các hoạt động sinh viên tình nguyện cần thiết thực hơn với cộng đồng, ví dụ như giờ trái đất lại tập trung đông người đốt nến, xả rác là không nên, hoặc hàng chục người đến dạy học cho một làng, bản nhưng kết quả không đến đâu thì cũng lãng phí tiền bạc, công sức...

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho rằng, để phong trào sinh viên tình nguyện phát triển trong cả nước là một nghệ thuật nhóm lửa, giữ lửa. Nói giản đơn nhất, mỗi phong trào cần đúng thời điểm, ví dụ một bản làng vừa bị lũ quét tàn phá, nếu được sinh viên tình nguyện một trường đại học đến hỗ trợ ngay thì thật vô cùng đáng quý.

Thúy Hằng

>> Thi sáng tác biểu trưng, ca khúc Đại hội sinh viên Việt Nam
>> Phát động thi sáng tác biểu trưng, áp phích đại hội sinh viên
>> Sinh viên tình nguyện "che mưa" cho thí sinh vào trường
>> Bổ sung kiến thức pháp luật cho sinh viên tình nguyện

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.