Gửi về dưới ấy cả người đẹp và bằng... tiến sĩ!

27/12/2013 17:01 GMT+7

(TNO) Chuyện chị T. (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) khi mua nhà kho hàng mã để đốt cúng cho người thân theo phong tục, đã bối rối khi phát hiện 'người hầu' phía trong ngôi nhà bằng giấy lại là ảnh diễn viên nổi tiếng Tăng Thanh Hà. Thực ra thì chuyện này đã có từ lâu, chúng tôi tận mắt nhìn thấy lần đầu vào tháng 2 năm 2011 và hiện vẫn còn tiếp diễn ở TP.Đà Nẵng.

(TNO) Chuyện chị T. (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) khi mua nhà kho hàng mã để đốt cúng cho người thân theo phong tục, đã bối rối khi phát hiện "người hầu" phía trong ngôi nhà bằng giấy lại là ảnh diễn viên nổi tiếng Tăng Thanh Hà.  Thực ra thì chuyện này đã có từ lâu, chúng tôi tận mắt nhìn thấy lần đầu vào tháng 2 năm 2011 và hiện vẫn còn tiếp diễn ở TP.Đà Nẵng.

>> Đốt nhà hàng mã, tá hỏa gặp... Tăng Thanh Hà
>> Đốt hàng mã, một hủ tục cần bài trừ

 
Một chiếc SH150 hàng mã to bằng xe thật - Ảnh chụp tại làng tranh Đông Hồ, xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh: Nhật Linh

Dạo này mấy bà ngoài Bắc hay vào miền Trung đặt hàng mã. Chắc do tiếng hàng mã miền Trung xuất khẩu ra nước ngoài. Thực ra thì có cả một công ty Đài Loan mở trên đất Đà Nẵng chuyên sản xuất loại này rồi đưa sang bển. Nhưng thợ mã Đà Nẵng có lẽ cũng có tay nghề rất cao nên mới có tiếng đến thế.

Nhiều người đặt cả một chiếc Audi Q7 trong nội thất có đồ chơi y như thật, giá một chiếc chục triệu đồng. Họ đặt cả du thuyền, trực thăng…Nhưng lạ nhất là đặt hình của người đẹp chân dài. Ông hàng mã có "xưởng" trong kiệt, gần xóm trọ công nhân ở Đà Nẵng ngồi nhậu với mấy đứa đồng hương tui trọ gần đó kể, đắt nhất là Tăng Thanh Hà và Thanh Hằng… Tăng Thanh Hà thì tui có biết nhưng Thanh Hằng không biết là ai. Ổng bảo ra đây ra đây, ổng kéo tui qua "xưởng", nhìn cô hầu hàng mã tui mới a lên, là cô quảng cáo cho dầu gội đầu trên tivi.

Tui hỏi ổng, họ đặt mấy cô này để gửi cho ai, chẳng lẽ quảng đại đến mức gửi cho chồng quá cố? Ông hàng mã bảo không phải, họ gửi cho con, mấy cậu đua xe sớm hưởng dương. Tui nói, răng không gửi mũ bảo hiểm, ổng bảo thằng đó xuống dưới đi du thuyền, không cần mũ bảo hiểm. Tui nói rứa thì gửi áo phao không chìm như tàu ở Hạ Long giờ. Ổng cười, nói chuyện ni ổng chưa nghĩ ra, chắc phải “tham mưu” cho mấy bả mới được. Tui nói kiểu ni không chừng mai kia ông phải "sản xuất" cả bằng tiến sĩ, bằng lái máy bay, lái du thuyền, công trình khoa học... cho mấy bả mua đốt cho con dưới ấy khỏi đi học mà vẫn có. Ông hàng mã cười khì khì, nói có rồi ông ơi, có từ lâu rồi. Tui làm bằng tiến sĩ mà phải ghi là tiến sĩ khoa học mấy bả mới chịu.

Lại kể, đang uống rượu gạo với ông làm nghề hàng mã ở xóm trọ của mấy đứa công nhân đồng hương ở kiệt đường Điện Biên Phủ (TP.Đà Nẵng) đã nói thì chuông điện thoại của ổng đổ. Ông lấy bút ra ghi. Đoạn hỏi: Chị nói lại coi, ai? Tăng Thanh Hà, rồi. Ai, Minh Thư à? Hỏi xong ổng bịt điện thoại lại, quay sang bọn tui, hỏi, Minh Thư là ai mấy ông? Tụi tui mô tả là nhân vật trong phim nọ phim kia, ổng nói với người đặt rồi rồi, một Tăng Thanh Hà, một Minh Thư.

Hì hì. Không biết Tăng Thanh Hà và Minh Thư xuống dưới có đánh lộn không nữa? Ồ, mà đôi khi con bả có đến hai đứa hưởng dương cũng nên.

*

Coi ti vi, thấy các chùa ngoài Bắc, dân tình đến cổng chùa đổi theo tỷ giá 10 ăn 8 (10 nghìn tiền chẵn lấy 8 nghìn tiền lẻ) và rải khắp chùa, nhét vào cả tay Phật, lạ vô cùng.

GS Trần Lâm Biền giải thích, là do ngoài Bắc bỏ ngắt quãng đi một giai đoạn dài, sau phục lại nên theo không kịp văn hóa tâm linh, mới sinh ra thế. Ở miền Trung và miền Nam thì không có chuyện đó vì ai cũng biết làm công quả thì bỏ vào hòm công đức. Ông Biền nói đại ý, đất nước mà ai cũng đi hối lộ cho thần linh, mặc cả mua bán chức tước bổng lộc với thần linh là do văn hóa không theo kịp kinh tế, đại họa.

Ông Biền kể một giai thoại ở chùa Cổ Lễ quê ông rất hay. Rằng, hồi đó làng đúc chuông đồng hiến chùa, có một người ăn mày đến góp một đồng tiền đồng, dân làng chê tiền của ăn mày không lấy, người ăn mày giận, ném đồng tiền ra ruộng. Chuông đúc đi đúc lại đánh vẫn không kêu. Kiểm lại mới thấy chuyện người ăn mày vứt đồng tiền, bèn huy động cả làng ra đồng tìm lại. Mãi cho đến khi tìm được, bỏ đồng tiền vào nấu chảy đúc chuông lại mới vang.

Đại đức Thích Minh Tiến gọi đó là phát tâm. Lễ chùa không phải nhiều ít mà cốt ở tâm. Thế mới gọi là tâm linh, có tâm mới linh.

Nhắc mới nhớ chuyện một mệnh phụ phu nhân ở Hà Nội cách đây 6 năm tặng một ngôi chùa ở miền Trung 5 tỉ đồng để đúc một bức tượng Phật. Bức tượng được bà chỉ đạo sửa đi sửa lại mãi cuối cùng nó giống y mặt của bà. Không biết phải gọi đó là phát tâm hay phát... diện.

*

Trở lại câu chuyện hàng mã chế các cô hầu y chang Tăng Thanh Hà, Minh Thư, Thanh Hằng... tui nghĩ mãi không ra. Cứ đặt câu hỏi: Vì sao mấy bả biết con mình thích cô nào? Nếu gửi mà người âm nhận được chẳng lẽ các cô đó làm vợ đến... chừng đó người, cõi âm không loạn cả lên sao?

Nghĩ lại thấy thiệt tội những người đẹp, không đâu lại biến thành hình nộm cho mấy người mê tín đốt. Thử hỏi các bà đặt hàng, nếu con mấy bả bị đốt như vầy mấy bả nghĩ sao, có sốt ruột không?

Thiệt tình!

Nguyễn Thế Thịnh

>> Đốt nhà hàng mã, tá hỏa gặp... Tăng Thanh Hà
>> Đốt hàng mã, một hủ tục cần bài trừ
>> Phát hiện nhiều lô hàng ma túy qua chuyển phát nhanh
>> Đốt cây xăng hàng mã
>> Ngôi nhà 5 tầng trên phố Hàng Mã bị đổ sập
>> Hàng mã “hàng hiệu”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.