Châu Thành, 10 năm sau ngày thành lập

27/12/2013 09:56 GMT+7

Vừa qua, H.Châu Thành (Hậu Giang) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (1.1.2004 - 1.1.2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba.

Châu Thành, 10 năm sau ngày thành lập

Lãnh đạo H.Châu Thành nhận Huân chương Lao động - Ảnh: Văn Mười

“Đất lửa” vươn mình

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh nói rằng trước năm 1975, Châu Thành là vùng “đất lửa”. Sau giải phóng và nhất là từ năm 2004 đến nay, huyện anh hùng Châu Thành đã và đang chuyển mình đi lên từ trong gian khó, đổi thay từng ngày. Đặc biệt những năm gần đây, Châu Thành đã có chuyển biến hết sức rõ nét trong phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, đời sống, an ninh, quốc phòng. Vùng cây trái chuyên canh ngày càng mở rộng cộng với các khu - cụm công nghiệp hoạt động nhộn nhịp đã tạo nên diện mạo mới cho cùng nông thôn Châu Thành.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND H.Châu Thành, phấn khởi cho biết trong 10 năm qua, nhiều dự án, công trình quy mô lớn được triển khai, tạo động lực cho nền kinh tế của huyện phát triển. “Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, từ năm 2004 đến nay, huyện đã xây dựng nhiều công trình giao thông nông thôn, thủy lợi kết hợp bờ bao bảo vệ vườn cây, với tổng kinh phí trên 165 tỉ đồng; trong đó người dân tự nguyện đóng góp gần 50%”, ông Tuyên thông tin thêm.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch thường trực UBND H.Châu Thành Trần Văn Thắng thổ lộ 10 năm qua, lãnh đạo các cấp đã vận động nhiều nguồn hơn 150 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng 382 nhà tình nghĩa, 1.686 nhà tình thương, sửa chữa 290 nhà hộ nghèo, làm cầu đường, giao thông nông thôn, trường học, trạm xá, giúp khám chữa bệnh, cấp học bổng cho học sinh nghèo... Huyện cũng đã giải quyết 1.180 hộ vào khu dân cư vượt lũ, ổn định chỗ ở lâu dài. Tất cả những hoạt động trên đã góp phần đáng kể xóa đói giảm nghèo, mang lại sinh khí mới cho nông thôn Châu Thành.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập huyện, ông Trần Minh Tổng, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, nhấn mạnh: “Năm 2013, H.Châu Thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 23,62%; cơ cấu kinh tế không ngừng chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ.  Đến nay,  hầu hết các hộ dân trong huyện đã có điện sử dụng; hơn 90% số hộ được sử dụng nước sạch. Các xã, thị trấn phần lớn đã có đường ô tô về đến trung tâm, các ấp đều có đường dân sinh đảm bảo xe mô tô đi lại thuận tiện quanh năm”.

Huyện công nghiệp tương lai

Bưởi Năm Roi, bưởi hồ lô kèm chữ tài lộc có nguồn gốc xuất xứ từ H.Châu Thành đã và đang nổi tiếng khắp nơi vào dịp tết đến xuân về. Bên cạnh đó, cam sành, cam xoàn, mít Thái và nhất là chanh không hạt... mang lại lợi nhuận không dưới 300 triệu đồng/ha/năm, khiến nhiều hộ nông dân Châu Thành thật sự đổi đời. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Thạnh Phước (xã Đông Thạnh), phấn khởi thông báo hơn 80 xã viên nơi đây hiện đã khá giàu từ những vườn chanh không hạt trĩu quả. “Chanh không hạt của nông dân xã Đông Thạnh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đang xuất đều đặn sang các nước. Vùng chuyên canh này đang dịch chuyển sang mô hình sản xuất tiên tiến, đậm phong cách công nghiệp”, ông Chiến nói.  

Trả lời báo chí dịp kỷ niệm 10 năm, ông Trương Cảnh Tuyên cho biết tới đây, huyện sẽ tập trung đầu tư 2 lĩnh vực quan trọng. Đó là, thương mại dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao. Hạ tầng giao thông nông thôn tiếp tục được nâng cấp, mở rộng vừa đảm bảo lưu thông, đồng thời cũng là đê bao vững chắc cho những vườn chuyên canh cây ăn trái đặc sản. Các dự án chợ và nhất là khu thương mại, huyện tiếp tục mời gọi đầu tư với rất nhiều chính sách ưu đãi.

Phát biểu trên diễn đàn lễ kỷ niệm 10 năm, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh khẳng định H.Châu Thành tới đây phát triển kinh tế theo 3 trụ cột chính. Đó là thương mại dịch vụ, công nghiệp và kinh tế vườn chuyên canh. Trong tương lai Châu Thành sẽ là một trong những huyện công nghiệp tiên phong, đầu tàu của tỉnh Hậu Giang.

 Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.