Xây dựng cơ chế phối hợp giữa Tham tán thương mại và doanh nghiệp

26/12/2013 02:20 GMT+7

Tại Hội nghị Tham tán thương mại (TTTM) 2013 và gặp gỡ các doanh nghiệp phía nam, do Bộ Công thương tổ chức hôm qua 25.12, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thừa nhận vẫn còn nhiều bất cập và chưa thông suốt trong vấn đề kết nối thông tin giữa các Thương vụ nước ngoài với doanh nghiệp (DN) và cơ quan trong nước, nhất là thiếu cơ chế phối hợp chung giữa các bộ ngành, hiệp hội cũng như giữa DN với các Thương vụ ở nước ngoài. “Bộ Công thương sẽ nghiên cứu cụ thể các ý kiến để nghiên cứu xây dựng những cơ chế chung trong việc cung cấp, phối hợp và xử lý thông tin hai chiều”, ông Tuấn Anh nói.

Việc thiếu kết nối thông tin đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các Hội nghị TTTM những năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện. “Đã có DN liều vay vốn ngân hàng đầu tư trồng cao su ở Campuchia, sau đó trắng tay vì không dự báo được giá xuất khẩu cao su giảm mạnh…”, ông Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nói và kiến nghị: “Việc được cung cấp thông tin và dự báo thị trường là vấn đề sống còn của DN nên phải làm sao có một kênh kết nối trực tiếp các TTTM và DN. Bên cạnh đó, đề nghị các TTTM hỗ trợ tư vấn về pháp lý đối với các DN, các địa phương trong việc ký kết hợp đồng, xác minh đối tác nước ngoài để tránh bị lừa”.

Ngược lại, các TTTM cũng kêu thiếu thông tin. Tham tán công sứ Mỹ Đào Trần Nhân nhấn mạnh: “Các địa phương nói thiếu thông tin nhưng ngược lại chúng tôi cũng thiếu thông tin về các DN trong nước. Các Thương vụ luôn nhận được yêu cầu tìm kiếm đối tác trong nước nhưng cũng chỉ có thể đưa ra danh sách các DN xuất khẩu uy tín do Bộ Công thương cung cấp, dẫn đến cơ hội chỉ tập trung ở các đơn vị này. Còn lại rất nhiều DN khác thì không tiếp cận được vì Thương vụ không biết”.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.