Thủ tướng Thái Lan đáp ứng yêu sách phe biểu tình

26/12/2013 03:55 GMT+7

Phát biểu trên truyền hình hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết sẽ thành lập hội đồng cải cách như đề nghị của phe biểu tình. Hội đồng cải cách quốc gia gồm 499 thành viên chính thức sẽ được chọn ra từ một nhóm gồm 2.000 đại diện của quân đội, các hiệp hội ngành nghề, giới nghiên cứu và cả phe biểu tình song không có đại diện của chính phủ. Tuy nhiên, hội đồng sẽ được thành lập song song với việc tổ chức bầu cử mà không cần dời ngày bầu cử như yêu sách của phe biểu tình.

Đây được xem là động thái của chính phủ nhằm giảm căng thẳng chính trị ở Thái Lan. Thế nhưng, ông Churin Laksanawisit, Phó chủ tịch đảng Dân chủ cho rằng đó chỉ là nỗ lực “mua danh” và kéo dài thời gian của bà Yingluck trước cuộc bầu cử đầu tháng 2.2014. Phát biểu với hàng ngàn người biểu tình vào tối qua, ông Suthep Thaugsuban đã phản đối đề xuất trên với lập luận rằng đó sẽ là cơ quan của chính phủ chứ không phải độc lập vì bà Yingluck có thể chỉ đạo được hội đồng này.

Trong khi đó, sáng sớm qua, đụng độ lại xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát ở khu vực đăng ký tranh cử. Người biểu tình bất ngờ quay trở lại phá cửa, đột nhập và xô xát với cảnh sát chống bạo động trấn giữ bên trong dù hôm trước lãnh đạo của họ tuyên bố rút khỏi nơi đây. Nhóm biểu tình ném hàng rào sắt, chai, đá về phía cảnh sát nhưng lực lượng này chỉ phòng thủ mà không đáp trả. Cuộc đụng độ nhanh chóng kết thúc khi lãnh đạo phe biểu tình ra lệnh ngưng manh động. Vụ việc xảy ra khiến không đảng nào dám đến đăng ký kể cả việc đến hoàn tất thủ tục tranh cử còn dang dở 2 hôm trước.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Thái Lan sẽ bắt nóng lãnh đạo phe biểu tình
>> Biểu tình ở Thái Lan: Cha 'từ' con vì con xuống đường biểu tình
>> Phe biểu tình Thái Lan vây điểm đăng ký tranh cử
>> Bà Yingluck chính thức ứng cử chức Thủ tướng Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.