Giả danh công an lừa 'chạy án' liên tỉnh

26/12/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Với mác đại tá, trung tá... Dũng đã lừa đảo nhiều tỉ đồng của nhiều người ở các tỉnh, thành phía nam.

(TNO) Ngày 26.12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh), cho biết đang khẩn trương hoàn tất kết luận điều tra để đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Dũng (42 tuổi, còn có tên khác là Nguyễn Đức Tiến, ngụ ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Thái Văn Đức (tự Tám Đực, ngụ thị trấn huyện Gò Dầu, Tây Ninh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó từ đơn tố cáo, Công an huyện Gò Dầu đã thực hiện lệnh bắt giam Dũng và Đức về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 12.2012, Công an huyện Gò Dầu triệt phá đường dây cờ bạc dưới hình thức ghi số đề do Phạm Văn Lai, Võ Thị Thu Cúc tổ chức.

Sau khi đường dây tổ chức đánh bạc này bị triệt phá, người thân của Lai và Cúc đến gặp Đức để nhờ lo cho Lai, Cúc được tại ngoại. Đức và Dũng hứa lo được và ra giá 2.000-3.000 USD cho 1 người tại ngoại và cam kết sẽ nhận tiền ở trụ sở Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phía nam nên người nhà của Lai càng tin tưởng và đồng ý về nhà chuẩn bị tiền.

Sau hai ngày, Dũng được thông báo là người nhà của Lai chuẩn bị đủ tiền, nên Dũng điện thoại người nhà của Lai hẹn gặp nhau tại cơ quan ở Bộ Công an.

Khi mọi người đang trên đường đến thì Dũng điện thoại đổi địa điểm gặp ở sân bay Tân Sơn Nhất  với lý do đột xuất đi đón tiếp đoàn cán bộ cấp cao.

Lúc gặp mặt tại một quán nhậu gần sân bay Tân Sơn Nhất, người nhà của Lai đưa cho Đức và Dũng 130 triệu đồng. Nhận đủ tiền, Dũng kêu ghi đầy đủ tên họ người cần "chạy án".

Không dừng lại ở đó, biết con mồi đã sập bẫy, Dũng nhiều lần vòi vĩnh người nhà của Lai đưa thêm tiền để lo lót. Tổng cộng số tiền người nhà của Lai đã đưa cho Dũng lên đến 420 triệu đồng, nhưng tiền mất mà tại ngoại cũng không.

Tương tự, chị Trần Thị Ng. (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) có chồng là anh Nguyễn Đình L. bị Công an thị xã Thuận An (Bình Dương) bắt giam về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Anh L. bị giam chung với Nguyễn Văn Thuận và Lê Tam Phước. Sau đó Thuận và L. được tại ngoại điều tra.

Biết anh L. muốn tìm người chạy án treo nên Thuận dắt vợ chồng anh L. đến nhà Dũng (lúc này đã lấy tên là Tiến) ở ngã tư Giếng Nước (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM) nhờ lo cho Phước tại ngoại và anh L. hưởng án treo.

Dũng ra giá 300 triệu đồng. Thấy chiếc mô tô phân khối lớn biển số xanh và chiếc mũ “CSCĐ” treo trong nhà Dũng, vợ chồng chị Ng. tin tưởng đưa cho Dũng tổng cộng 290 triệu đồng.

Thế nhưng sau đó Phước không được tại ngoại còn L. bị TAND thị xã Thuận An (Bình Dương) xử phạt 30 tháng tù giam. Thấy vậy, chị Ng. tìm Tiến để đòi tiền thì Tiến hù dọa sẽ xử chị Ng. về tội đưa hối lộ.

Không chỉ lừa “chạy án” các nạn nhân ở Tây Ninh và TP.HCM, với mác đại tá, trung tá đang công tác ở Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Dũng đã lừa được cả chục nạn nhân khác ở TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu… bằng nhiều chiêu khác nhau.

Cụ thể, chị Trương Thị Hạnh (ngụ TP.Vũng Tàu) cũng bị Dũng lừa 100 triệu đồng.

Theo đơn của chị Hạnh, tháng 5.2011, chị đang có một miếng đất tranh chấp ở TP.Vũng Tàu. Một người quen giới thiệu Dũng là đại tá công an và sẽ xin được đất dễ dàng. Sau khi chị Hạnh gặp Dũng tường thuật vụ việc, Dũng hứa sẽ xin được nhưng phải đưa trước 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của chị Hạnh, Dũng "lặn" mất.

Tháng 11.2012, chị Hạnh lặn lội từ Vũng Tàu tìm đến nhà Dũng ở xã Xuân Thới Đông. Dũng không trả tiền còn đánh chị Hạnh tại quán cà phê khiến chị Hạnh phải báo công an xã.

Sau đó Công an xã Xuân Thới Đông lập hồ sơ vụ việc chuyển Công an huyện Hóc Môn.

Ngày 23.11.2012 Công an xã Xuân Thới Đông gửi công văn hướng dẫn chị Hạnh làm đơn ra tòa án giải quyết. Tới nay chị Hạnh vẫn không lấy lại được số tiền mà Dũng chiếm đoạt.

Các nạn nhận sau khi đưa tiền cho Dũng xong thì đều không liên lạc được với Dũng nên đã tìm đến trụ sở Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phía nam để xin gặp Dũng đòi tiền.

Xác minh nhanh, đại tá Nguyễn Tri Phương (Phó Cục trưởng) nhận định Dũng đã giả danh cán bộ Cục Cảnh sát hình sự để lừa đảo.

Tháng 12.2012, đại tá Phương chỉ đạo thuộc cấp chuyển toàn bộ hồ sơ đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.  Sau đó PC45 chuyển vụ việc về Công an huyện Hóc Môn để giải quyết. Thế nhưng chẳng hiểu sao Dũng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, chuyển lên Tây Ninh lừa đảo người nhà của vợ chồng Lai, Cúc 420 triệu đồng.

Hoài Nam

>> Bắt một chánh án nhận tiền chạy án
>> Bắt hai kẻ lừa chạy án
>> Giả danh sĩ quan công an lừa chạy án
>> Tạm giữ nhóm người lừa đảo chạy án
>> Bắt một phó phòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.