Dân chặn xe chở rác vì không chịu nổi ô nhiễm

26/12/2013 03:15 GMT+7

Ngày 25.12, hàng trăm người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) tập trung tại khu vực ngã ba QL1A với đường vào bãi rác Hòn Rọ (thôn Ninh Ích) để ngăn không cho các xe chở rác thải của Công ty cổ phần đô thị Ninh Hòa vào bãi rác.

Dân chặn xe chở rác vì không chịu nổi ô nhiễm
Người dân thôn Ninh Ích chặn đường không cho xe vào bãi rác - Ảnh: Nguyễn Chung

Chị Phạm Thị Nguyệt Anh (38 tuổi, thôn Ninh Ích) nói: “Cuối tháng 11, nước thải từ bãi rác Hòn Rọ chảy xuống khu dân cư khiến ai cũng muốn nôn ói; ruộng lúa và hoa màu chết, vật nuôi bị bệnh. Chính quyền địa phương có khắc phục nhưng bà con nhận thấy bãi rác vẫn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng trăm người dân trong khu vực. Mùi hôi thối từ bãi rác khiến nhiều người bị viêm xoang, khó thở. Chúng tôi phải chặn xe chở rác vì không chịu nổi ô nhiễm nữa rồi”.

Anh Hồ Văn Thể (42 tuổi) bức xúc: “Trước kia, khu tôi ở có một giếng đào để hàng chục hộ dân dùng chung, nước rất trong, có thể uống trực tiếp được. Những năm gần đây, nước thải từ bãi rác rò rỉ chảy xuống khiến nước giếng ngày càng đục đen, mùi hôi tanh nên không ai dùng được nữa, phải đi mua nước máy về sử dụng. Người dân đang rất hoang mang, lo sợ bệnh tật”.

Theo ông Trần Công Hoán, Chủ tịch UBND TX.Ninh Hòa, bãi rác Hòn Rọ ở thôn Ninh Ích hình thành từ năm 2003, diện tích quy hoạch 20 ha, hiện mới sử dụng 2 ha và tạm giao Công ty cổ phần đô thị Ninh Hòa quản lý, lượng rác thu gom hằng ngày trên địa bàn từ 50-60 tấn. Cuối tháng 11, mưa lớn trong nhiều ngày đã gây tràn bờ bao bãi rác, nước bẩn chảy về khu dân cư nên người dân thôn Ninh Ích đã ngăn không cho xe chở rác vào bãi. Chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng, đơn vị liên quan đã triển khai các biện pháp để khắc phục sự cố. Sau khi vận động, người dân đã cho xe chở rác tạm thời vào bãi. Được khoảng nửa tháng, người dân lại chặn xe nên các xe rác phải đi đổ tạm ở bãi rác xã Ninh Sim (TX.Ninh Hòa). Tuy nhiên, người dân Ninh Sim cũng phản ứng dữ dội. Ngày 25.12, các xe rác quay lại bãi Hòn Rọ, lập tức bị người dân chặn xe. “Chúng tôi đã quyết định cho cả 7 xe về đậu tại một bãi đất trống, rác vẫn để trên xe. Chúng tôi sẽ vận động người dân để xe rác vào bãi. Nếu người dân vẫn không đồng thuận, thị xã sẽ phải tìm một khu vực xa dân cư để đổ tạm rác từ nay đến sau Tết Nguyên đán. Về lâu dài, thị xã sẽ đầu tư, nâng cấp bãi rác Hòn Rọ theo hướng đạt tiêu chuẩn môi trường hoặc kiến nghị tỉnh xem xét quy hoạch mới bãi rác TX.Ninh Hòa”, ông Hoán nói.

 Nguyễn Chung

>> Dọn sạch xà bần và rác thải
>> Rác thải tràn lan
>> Rác thải lấp sông Châu Giang
>> Sản xuất điện từ rác thải 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.