Vụ thu hồi Trạm dược liệu Trà Linh: Doanh nghiệp kiện UBND tỉnh

24/12/2013 03:05 GMT+7

Công ty CP thương mại - dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam vừa có đơn khởi kiện UBND tỉnh vì cho rằng quyết định thu hồi tài sản của doanh nghiệp trái luật.

Sâm Ngọc Linh
 UBND tỉnh Quảng Nam đang bị doanh nghiệp khởi kiện vì “quyết định thu hồi tài sản vô lý” - Ảnh: Q.T

Theo Công ty CP thương mại - dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (sau đây gọi tắt là Công ty dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam, trụ sở ở số 222 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam, do ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc làm đại diện), ngày 29.10.2013, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định (QĐ) số 3337/QĐ-UBND về việc thu hồi Trạm dược liệu Trà Linh giao về cho Trung tâm phát triển sâm và dược liệu Quảng Nam (vừa được tỉnh thành lập vào tháng 10.2013). Phía công ty cho rằng tỉnh giải quyết không thấu tình đạt lý.

Doanh nghiệp “mất trắng tài sản”

Từ năm 2001, Trạm dược liệu Trà Linh được UBND tỉnh Quảng Nam sáp nhập vào Công ty dược vật tư y tế Quảng Nam theo QĐ số 46/2001/QĐ-UB ngày 13.9.2001. Năm 2004, UBND tỉnh thông qua phương án cổ phần hóa công ty, từ năm 2005, công ty chuyển thành công ty cổ phần 100% vốn tư nhân. Từ sau khi sáp nhập, Trạm dược liệu Trà Linh được Công ty CP dược vật tư y tế Quảng Nam đầu tư nuôi trồng và quản lý. Ngày 23.5.2013, Công ty CP dược vật tư y tế Quảng Nam được đổi tên thành Công ty CP thương mại - dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam. Trong tất cả báo cáo, chứng từ tài chính, bảng cân đối tài sản công ty từ năm 2005 (năm cổ phần hóa) đến ngày 31.12.2012 đều ghi nhận tài sản cố định, công cụ lao động, các cây giống, sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh là tài sản của Công ty dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam. Thế nhưng, đột ngột UBND tỉnh ban hành QĐ thu hồi, không thỏa thuận, không bồi thường, không có lý do chính đáng, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp (DN).

 

Quyết định này không những trái luật mà còn thiếu đạo lý, đẩy doanh nghiệp vào bước đường cùng, không còn hoạt động gì được, gần 300 người lao động của công ty sắp mất việc vì công ty không có nguyên liệu để tiếp tục sản xuất

Ông Trần Anh Tuấn,
Chủ tịch HĐQT Công ty dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam bức xúc: “Chúng tôi luôn chấp hành đúng chủ trương, chính sách của nhà nước và quy định của địa phương, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Từ năm 2004 đến nay, công ty không nhận được sự chỉ đạo và bất cứ sự hỗ trợ, đầu tư nào về phía nhà nước. Gần 10 năm nay, Trạm dược liệu Trà Linh từ 2 ha ban đầu đã được DN chúng tôi đầu tư phát triển lên 10 ha, thế nhưng UBND tỉnh không hề xem xét đến các khía cạnh đầu tư phát triển của DN mà thu hồi toàn bộ tài sản, công sức của chúng tôi từ hơn 10 năm nay. Quyết định này không những trái luật mà còn thiếu đạo lý, đẩy DN vào bước đường cùng, không còn hoạt động gì được, gần 300 người lao động của công ty sắp mất việc vì công ty không có nguyên liệu để tiếp tục sản xuất”.

“Kiện tỉnh ra tòa là quyền của DN”

Ngày 23.12, PV Thanh Niên đăng ký làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn (người ký QĐ số 3337). Tuy nhiên, ông Toàn từ chối gặp với lý do “tòa đang thụ lý vụ việc nên chính quyền địa phương không trả lời, mọi việc do tòa quyết định”. Ông Toàn chỉ phản hồi ngắn gọn: “Việc DN kiện tỉnh ra tòa hành chính là quyền của DN. Trạm dược liệu Trà Linh thuộc tài sản của tỉnh, không đưa vào định giá tài sản DN để cổ phần hóa”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi TAND tỉnh thụ lý đơn khởi kiện và yêu cầu các bên cung cấp các chứng cứ để tòa xem xét, ngày 23.12, UBND tỉnh vẫn tiếp tục có thông báo yêu cầu tăng cường công tác quản lý và bảo vệ Trạm dược liệu Trà Linh nhằm thực hiện đúng QĐ 3337/QĐ-UBND. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam cử cán bộ lên tiếp quản Trạm dược liệu Trà Linh; tiếp xúc, động viên, ký kết hợp đồng lao động với công nhân hiện đang làm việc tại trạm và thực hiện chi trả lương, chế độ chính sách... theo quy định của nhà nước.

Thế nhưng, vấn đề quan trọng nhất là hiện nay QĐ đã bị DN khởi kiện thì hầu như UBND tỉnh không “màng” đến. Trong trường hợp tòa án tuyên hủy bỏ QĐ này thì thiệt hại ai sẽ gánh chịu? Thiết nghĩ, cần có biện pháp khẩn cấp tạm thời để giữ nguyên hiện trạng trong thời gian tòa án giải quyết vụ kiện.

Q.Thuần - H.X.Huỳnh - H.Sơn

 >> Phát triển 1.000 ha sâm Ngọc Linh
>> Gần 25.000 tỉ đồng phát triển sâm Ngọc Linh
>> 567 tỉ đồng phát triển 1.000 ha sâm Ngọc Linh
>> Trao bằng độc quyền sáng chế quy trình trồng sâm Ngọc Linh
>> Mời doanh nghiệp tham gia phát triển sâm Ngọc Linh
>> Khan hiếm cây sâm Ngọc Linh giống
>> Thăm "vương quốc" sâm Ngọc Linh
>> Phát triển vùng nguyên liệu sâm Ngọc Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.