Trung Quốc đóng tàu sân bay 110.000 tấn

24/12/2013 03:10 GMT+7

Báo mạng Qianzhan dẫn các nguồn cấp cao từ quân đội Trung Quốc đưa tin nước này sẽ đóng một “siêu tàu sân bay” có độ choán nước lên đến 110.000 tấn và “đủ sức cạnh tranh với đối thủ hùng mạnh nhất trong hạm đội của hải quân Mỹ”. Còn tàu được cho là sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2020 và “đến lúc đó, Trung Quốc sẽ có thể đối đầu với những dòng chiến đấu cơ hiện đại nhất xuất kích từ các tàu sân bay của Mỹ”, Qianzhan viết.

Báo mạng Qianzhan dẫn các nguồn cấp cao từ quân đội Trung Quốc đưa tin nước này sẽ đóng một “siêu tàu sân bay” có độ choán nước lên đến 110.000 tấn và “đủ sức cạnh tranh với đối thủ hùng mạnh nhất trong hạm đội của hải quân Mỹ”. Còn tàu được cho là sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2020 và “đến lúc đó, Trung Quốc sẽ có thể đối đầu với những dòng chiến đấu cơ hiện đại nhất xuất kích từ các tàu sân bay của Mỹ”, Qianzhan viết.

Trung Quốc đóng tàu sân bay 110.000 tấn
Tàu sân bay Liêu Ninh di chuyển cùng các tàu hộ tống - Ảnh: PLA

Theo tờ China Daily, thiết kế của tàu sân bay mới sẽ được phát triển từ các bản vẽ của một lớp tàu sân bay thời Liên Xô chạy bằng năng lượng hạt nhân, độ choán nước 80.000 tấn và chở được 60 chiến đấu cơ. Một số nguồn tin khác tiết lộ thêm rằng Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng được 3 đội tàu sân bay.

Các thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh tình hình trên các vùng biển tại khu vực đang khá nhạy cảm và ít nhiều đều dính líu đến Trung Quốc cũng như chiến lược tăng cường hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Mới đây, Trung Quốc đã chỉ trích chính sách an ninh mới của Nhật Bản gồm nội dung tăng cường sức mạnh quốc phòng với trọng tâm chú ý là các mối đe dọa đến từ tranh chấp chủ quyền biển đảo. Hiện nay hai nước đang rất căng thẳng do liên quan đến nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Còn tại biển Đông vừa xảy ra vụ tàu chiến USS Cowpens của Mỹ và chiến hạm Trung Quốc suýt va chạm. Tàu chiến của Trung Quốc nằm trong đội hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh thực hiện cái gọi là “nhiệm vụ nghiên cứu và huấn luyện” ở biển Đông. Theo China Daily, Liêu Ninh đã thực hiện hơn 100 cuộc thử nghiệm, từ chạy thử các hệ thống chiến đấu đến diễn tập trong nhiều tình huống khác nhau, chẳng hạn như chống máy bay, tàu chiến và tàu ngầm đối phương...

Thụy Miên

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.