Xem xét cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp không đủ điều kiện

23/12/2013 20:30 GMT+7

(TNO) Ngày 23.12, UBND TP.HCM đã họp với các quận, huyện để bàn phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cho các trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận trên địa bàn TP.

Được biết, hiện TP còn hơn 120.000 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nằm trong 4 nhóm: mua bán đất bằng giấy tay sau ngày 1.7.2004 và mua bán nhà sau 1.7.2006, nhóm vi phạm quy hoạch, nhóm vi phạm xây dựng và nhóm tranh chấp.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP, chỉ đạo đối với nhóm mua bán nhà đất bằng giấy tay, các quận, huyện rà soát lại nếu không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch, đúng mục đích nhà ở sẽ đề xuất tính nghĩa vụ tài chính để cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Tuy nhiên, cần xem xét phạt hành vi đi mua bán “lậu”. Sau khi cấp giấy chứng nhận phải niêm yết công khai tránh trường hợp tranh chấp.

Trường hợp vướng quy hoạch, khi rà soát nếu thấy nhà tạo lập trước khi có quy hoạch, nay trong quy hoạch 1/2000 là đất ở vẫn có thể cấp giấy chứng nhận cho dân.

Đối với trường hợp thứ 3 là vi phạm xây dựng. Nếu xây dựng không phép mà phù hợp quy hoạch sẽ cho tồn tại và cấp giấy. Nếu sai phép sẽ rà soát lại trên tinh thần vẫn cấp nếu phù hợp quy hoạch. Phần xây dựng sai phép, nếu không ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà phải tháo dỡ, còn ảnh hưởng đến kết cấu sẽ phạt và cho tồn tại.

Đối với nhóm cuối cùng là nhà đất đang tranh chấp, ông Tín chỉ đạo các địa phương tiếp tục lập hồ sơ để quản lý.

Theo ông Tín, việc cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp này sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng trong việc quản lý nhà, đất.

Đình Sơn

>> Gỡ vướng cho 130.000 hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Tiêu hủy 83.369 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hỏng
>> TPHCM: Đến 30.6.2013 cơ bản cấp xong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.