Sóng ngầm lộ diện

23/12/2013 03:25 GMT+7

Hội nghị cấp cao vừa qua đã kết thúc một năm đầy biến động của EU. Kết quả hội nghị không phát đi được thông điệp lạc quan cho năm tới mà còn bộc lộ bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích giữa các nhóm thành viên với nhau, vốn bị che phủ bởi sự lấn lướt của những thành viên lớn như Đức, Pháp hay Anh. Người ta nói hội nghị này đã phát lộ sóng ngầm trong EU.

Tại hội nghị, các thành viên EU tỏ ra không muốn và không thể đạt đồng thuận về chính sách kinh tế - tài chính lẫn đối ngoại và an ninh chung. Mọi chuyện đều bị trì hoãn sang hội nghị cấp cao vào mùa hè sang năm. Trong thực chất, hội nghị này là thất bại về gần như mọi phương diện đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel lẫn Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Ông Hollande muốn tận dụng chủ trương chung của EU tăng cường hợp tác quân sự và quốc phòng để buộc khối phải hỗ trợ sự can thiệp quân sự của Pháp ở châu Phi nhưng các thành viên khác không sẵn sàng dùng tiền chung của EU để chi cho hoạt động quân sự riêng của Pháp. Bà Merkel thì muốn tiếp tục chính sách đối phó khủng hoảng tài chính và nợ công lâu nay, đặc biệt là tiết kiệm chi tiêu bằng mọi giá, nhưng lần đầu tiên bị đại đa số thành viên bác bỏ. Bà đã nhận ra rằng tiếng nói của Đức trong EU không còn được như trước.

Đối với EU, tác động tai hại ở chỗ nội bộ không chỉ tiếp tục rạn nứt mà các thành viên không còn chủ ý giấu giếm tình trạng ấy nữa. Đối với Đức và Pháp là chuyện không còn được công nhận vai trò và ảnh hưởng. Tất cả đều là những điềm chẳng tốt lành gì.

Thảo Nguyên

>> Tình báo Anh, Mỹ theo dõi quan chức EU
>> EU sẽ hỗ trợ chiến dịch quân sự của Pháp tại Cộng hòa Trung Phi
>> EU hướng tới liên minh quốc phòng
>> Nga triển khai tên lửa, Mỹ và EU bày tỏ quan ngại
>> EU phạt 6 ngân hàng 1,7 tỉ euro

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.