Ông Khodorkovsky tuyên bố 'tránh xa chính trị'

23/12/2013 03:25 GMT+7

Ngày 22.12, người từng giàu nhất nước Nga Mikhail Khodorkovsky tổ chức họp báo tại thủ đô Berlin của Đức, 2 ngày sau khi được Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ ra lệnh phóng thích khỏi trại giam.

Mikhail Khodorkovsky tại cuộc họp báo ở Berlin hôm qua - Ảnh: AFP
Mikhail Khodorkovsky tại cuộc họp báo ở Berlin hôm qua - Ảnh: AFP 

Khodorkovsky được thả ngày 20.12 rồi lập tức sang Đức và có thể ở lại nước này một thời gian, theo AFP. Dù giới chức Nga khẳng định cựu tài phiệt này “đương nhiên được tự do hồi hương” nhưng Khodorkovsky tuyên bố trong cuộc họp báo rằng mình “không có lựa chọn về nơi đến” và “Ai cũng hiểu là họ muốn tôi rời khỏi đất nước”.

Khodorkovsky, 50 tuổi, từng là một trong những tỉ phú tiêu biểu được gọi là ologarch, tức “nhóm thiểu số thao túng” có ảnh hưởng rất lớn về kinh tế và chính trị ở Nga trong giai đoạn thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Nhờ biết tận dụng những biến động ở nước này đầu thập niên 1990, Khodorkovsky thâu tóm Tập đoàn dầu khí Yukos, từng được tạp chí Forbes công nhận là người giàu nhất nước Nga với tài sản khoảng 15 tỉ USD. Tuy không tham gia đảng phái nào nhưng nhà tài phiệt này được cho là đứng sau tài trợ các nhóm chống đối nhằm vào Tổng thống Putin và thậm chí giới quan sát gọi ông là “kẻ thù số 1 của Putin”. Năm 2003, ông bị bắt với cáo buộc gian lận, trốn thuế và gây thiệt hại tài sản quốc gia. Sau nhiều phiên tòa gây tranh cãi, Khodorkovsky bị xử ngồi tù đến năm 2017. Phương Tây coi Khodorkovsky là một “nhà bất đồng chính kiến, một người tù chính trị” và thường xuyên dùng trường hợp này để chỉ trích chính quyền của ông Putin.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Khodorkovsky tuyên bố sẽ không hoạt động chính trị nhưng tập trung nỗ lực để “giúp giải phóng những tù chính trị khác ở Nga”. Cựu tài phiệt cũng nói sẽ không đấu tranh để khôi phục Tập đoàn dầu khí Yukos vì “hiện tôi vẫn đủ để đảm bảo cuộc sống của mình”. Theo ước tính của trang tin Gazeta.ru, ông này vẫn còn nhiều “của chìm của nổi” trong các tài khoản ở nước ngoài. Khodorkovsky từ chối trả lời các câu hỏi về nhận định của cá nhân ông đối với Tổng thống Putin nhưng bác bỏ thông tin của giới chức Moscow rằng ông đã nhận tội để được ân xá.

Theo giới quan sát, Tổng thống Putin đưa ra quyết định trên có thể do Khodorkovsky không còn là mối đe dọa cũng như muốn giảm căng thẳng trước thềm Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi.

Lan Chi

>> Nga xem xét lại bản án của Mikhail Khodorkovsky
>> Nga - phương Tây đấu khẩu vì Khodorkovsky
>> Khodorkovsky ngồi tù đến năm 2017
>> Cựu tỉ phú Khodorkovsky sẽ tiếp tục ngồi tù
>> Cựu hoàng"Khodorkovsky bị bạn tù đánh
>> Nga: Tỉ phú Khodorkovsky thụ án ở Viễn Đông
>> Nga: Khodorkovsky bị kết án 9 năm tù giam
>> Mikhail Khodorkovsky, gặm một khối căm hờn...
>> Nga: Công bố phán quyết về Khodorkovsky

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.