Gương mặt nhận học bổng Tây Nam bộ: Cô học trò hiếu thảo

23/12/2013 09:26 GMT+7

Tình thương của cha và người mẹ đã khuất chính là động lực để cô học trò Võ Sơn Tuyền (lớp 10C Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ) tiếp tục cắp sách đến trường.

 
Sơn Tuyền thường trao đổi bài với bạn trong giờ tự học - Ảnh: Bách Hợp

Trưởng thành hơn trong ngôi trường mới

Chúng tôi gặp Tuyền khi em vừa kết thúc kỳ thi học kỳ 1 tại Trường Quốc Văn Cần Thơ. Cô học trò nhỏ có phần ít nói, rụt rè khi tiếp xúc với người lạ. Theo em Huỳnh Tấn Khương, bạn cùng lớp, lúc mới nhập học, Tuyền thường ngồi im lặng và ít khi nói chuyện với bạn bè. Khương và các bạn đã chủ động bắt chuyện, “lập mưu” kéo Tuyền tham gia vào phong trào của lớp nên bây giờ em đã cởi mở hơn trước.

Tuyền cho biết lúc khai giảng, em nhập học trễ nên ban đầu chưa theo kịp chương trình. Nhờ thầy cô và bạn bè giảng giải, kèm cặp, em đã dần quen với cách học tập hiện đại của ngôi trường mới. Lớp em được chia ra thành nhiều nhóm, mỗi thành viên trong nhóm giỏi một môn, sẽ thay phiên nhau hỗ trợ các bạn còn lại. Tuyền học khá môn sinh, từng đạt giải nhất học sinh giỏi cấp huyện nên thường được các bạn tin tưởng hỏi bài.

Ngoài giờ lên lớp, Tuyền ở nội trú trong ký túc xá của trường. Môi trường tập thể đã dạy cho em nhiều điều bổ ích, giúp em trưởng thành hơn, từ việc sống có kỷ luật, tự giác đến tinh thần hỗ trợ lẫn nhau. Giờ Tuyền có nhiều bạn bè cùng cảnh ngộ, có thể chia sẻ cho nhau những khó khăn trong học tập cũng như sinh hoạt.

Học để thay đổi cuộc đời

Ngồi nói chuyện với chúng tôi mà trên gương mặt Tuyền còn đọng lại nỗi buồn. Tết năm nay là tròn 1 năm mẹ em mất vì căn bệnh u não. Nỗi đau ấy đến với Tuyền khi em đang học học kỳ 2 năm lớp 9 tại Trường THCS thị trấn Phước Long (H.Phước Long, Bạc Liêu). Tuyền tâm sự lúc đó em không còn tâm trí học nữa nhưng nhờ gia đình khuyên nhủ, thầy cô và bạn bè động viên, giúp đỡ, em mới có thể vượt qua. “Em còn cha, còn anh chị. Nếu cứ buồn hoài cũng chẳng giải quyết được gì nên em quyết tâm tập trung vào học tập”, Tuyền chia sẻ.

Tuyền đi học xa, ở nhà giờ chỉ có cha và chị gái. Cha em năm nay đã 60 tuổi, kiếm sống bằng nghề chạy xe ôm. Tuyền kể cha em bị một vết thương trong chiến tranh và thường tái phát. Không ở gần cha, em lo mỗi lần cha bệnh lại không chịu đi bác sĩ hay mua thuốc uống.

Ý thức được hoàn cảnh của mình, từ năm lớp 1 đến lớp 9, Tuyền luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. 4 năm THCS, nhờ gia đình có sổ hộ nghèo, em được miễn tiền học phí, cộng thêm những suất học bổng nhận được hằng năm nên cha mẹ em cũng nhẹ bớt phần nào. Suất học bổng Tây Nam bộ lần này đã tạo cơ hội cho Tuyền được học hành đến nơi đến chốn. Sau tuần đầu bỡ ngỡ, kết quả học tập của em tại Trường Quốc Văn Cần Thơ hiện nay rất tốt. “Điểm trung bình những tháng qua của Tuyền đều đạt 8,7, riêng môn sinh luôn trên 9 ”, thầy Đỗ Thành Tài, giáo viên quản nhiệm lớp 10C cho biết.

Khoảng 3 - 4 tuần, vào chiều thứ bảy, cha Tuyền thường chạy xe từ Bạc Liêu lên rước em về thăm nhà. Những lúc đó, cả gia đình được sum vầy bên mâm cơm ấm cúng. Tuyền lại ra quét dọn mộ, thắp cho mẹ nén nhang. Đây là công việc em được cha giao cho khi còn ở nhà. Sau đó, em trở lại trường học tập để tiếp tục theo đuổi ước mơ thay đổi cuộc đời vẫn còn dài phía trước.

Chuyên mục do Quốc Văn tài trợ.
Hệ thống Trường TH-THCS-THPT bán trú, nội trú Quốc Văn
Quốc Văn Sài Gòn
số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú
ĐT: 08.39760721 - www.quocvansaigon.com
Quốc Văn Cần Thơ
số 435 đường 30.4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều
ĐT: 0710.2224073 - www.quocvancantho.com

Kim Ngân - Bách Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.