Tổng thống Obama không coi trọng thăm dò dư luận

22/12/2013 03:20 GMT+7

Trước khi lên đường nghỉ lễ, Tổng thống Barack Obama đã bị các phóng viên “vây hãm” trong cuộc họp báo tổng kết năm 2013 tại Nhà Trắng.

Trước khi lên đường nghỉ lễ, Tổng thống Barack Obama đã bị các phóng viên “vây hãm” trong cuộc họp báo tổng kết năm 2013 tại Nhà Trắng. 

 Tổng thống Obama không coi trọng thăm dò dư luận
Ông Obama trong cuộc họp báo ngày 21.12 - Ảnh: AFP

Chiều qua, ông Obama đã cùng gia đình về đến Hawaii để nghỉ Giáng sinh và năm mới, theo AFP. Trước đó, Tổng thống Mỹ đã có cuộc họp báo cuối cùng của năm 2013 đầy vất vả khi liên tục phải trả lời các câu chất vấn từ truyền thông về các vấn đề nổi cộm trong năm được đánh giá là đầy khó khăn vừa qua. Cũng vì thế mà hầu hết phát biểu của ông Obama đều tập trung vào vấn đề quốc nội mà ít đề cập đến đối ngoại.

Về vụ chương trình do thám và nghe lén của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) gây phẫn nộ cho nhiều nước, ông Obama vẫn khẳng định: “Chúng ta cần những thông tin tình báo này và không thể tước vũ khí của NSA”, theo tờ The Boston Globe. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng úp mở rằng sắp tới sẽ có nhiều thay đổi trong NSA khi tuyên bố chương trình do thám “chỉ diễn ra nếu người Mỹ có lòng tin vào đó”. Ông Obama cũng từ chối bình luận trực tiếp về các ý kiến cho rằng nên ân xá cho người tung thông tin mật Edward Snowden mà chỉ nói: “Tôi sẽ để vụ việc cho tòa án và giới công tố cân nhắc”.

Tổng thống Mỹ cũng phản bác ý kiến từ một phóng viên nói 2013 là năm cầm quyền tồi tệ nhất của ông, đồng thời tỏ ra không mấy coi trọng kết quả thăm dò dư luận gần đây khi tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 năm tại vị. Cuộc thăm dò mới nhất của CNN/ORC được công bố một giờ trước cuộc họp báo, cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông giảm còn 41%. “Tỷ lệ ủng hộ tôi thường tăng, giảm liên tục trong suốt sự nghiệp của tôi. Nếu quan tâm tới các cuộc thăm dò, tôi sẽ không ra tranh cử tổng thống”, ông Obama đáp trả.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ hy vọng 2014 là năm “hành động và đột phá” cho nước Mỹ. Ông lý giải nền kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc khi tăng trưởng 4,1% trong quý 3, mức cao nhất trong vòng hai năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 5 năm. “Tôi tin chắc 2014 có thể là năm đột phá cho nước Mỹ”, AP dẫn lời ông Obama nói. Nếu mong ước này thành hiện thực thì ông Obama sẽ có thể tránh được dớp thất bại trong nhiệm kỳ 2 của những người tiền nhiệm.

Quốc hội khóa 113 thuộc hàng kém nhất lịch sử

Một trong những lý do khiến nước Mỹ trì trệ trong năm qua là do chia rẽ sâu sắc trong quốc hội. Cuộc đấu đá không khoan nhượng kéo dài giữa đảng Cộng hòa nắm đa số tại Hạ viện với phe Dân chủ kiểm soát Thượng viện dẫn tới bế tắc trong nhiều vấn đề hệ trọng. Hậu quả trực tiếp nhất là chính phủ phải đóng cửa hơn 2 tuần hồi tháng 10, làm nền kinh tế thiệt hại khoảng 24 tỉ USD, theo thống kê của Standard & Poor's. Do đó, Quốc hội khóa 113 hiện nay của Mỹ bị đánh giá là một trong những khóa hoạt động kém hiệu quả nhất từ trước đến nay, website GovTrack dẫn lời các chuyên gia.

Vì thế, không ngạc nhiên khi tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với quốc hội năm 2013 chỉ còn 14%, theo khảo sát của Gallup công bố hôm 10.12. Đây là mức thấp nhất kể từ khi Gallup tiến hành khảo sát về vấn đề này hồi năm 1974.

Danh Toại 

>> Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama
>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.