Giám sát giá thuốc có hàm lượng 'lạ'

22/12/2013 03:20 GMT+7

Ngày 21.12, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) tổ chức phổ biến một số quy định mới về đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế (Thông tư (TT) 01 sửa đổi, có hiệu lực từ 2014). Theo TT mới, các thuốc tham gia đấu thầu được phân chia theo nhóm (biệt dược thuốc, generic); thuốc được sản xuất bởi các công ty dược của các quốc gia có nền công nghiệp dược phát triển, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sẽ tách riêng với các thuốc được sản xuất bởi các quốc gia khác.

Theo Cục Quản lý dược, việc đưa ra các tiêu chí cụ thể giúp cạnh tranh lành mạnh, tránh được tình trạng các thuốc có cùng hoạt chất, cùng hàm lượng nhưng sản xuất ở các quốc gia có nền công nghiệp dược kém phát triển, chất lượng thấp hơn thì trúng thầu vì giá rẻ, cản trở các thuốc chất lượng cao vào bệnh viện.

Ngoài ra, Cục Quản lý dược sẽ chú trọng giám sát giá (giá nhập khẩu, giá kê khai và kê khai lại) của các thuốc viên, thuốc tiêm có hàm lượng “lạ” khác với các thuốc có hàm lượng phổ biến là 250 mg, 500 mg. Thuốc có hàm lượng “lạ” thường là sản phẩm dễ dàng trúng thầu vì không có sản phẩm cạnh tranh cả về giá và chất lượng. Đây là một hình thức “chỉ định thầu” cần được kiểm soát. 

Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược, cho biết việc áp dụng các quy định tại TT01 và sắp tới là TT01 sửa đổi, chi phí cho mua thuốc sẽ giảm khoảng 20 - 30%, nhờ tăng tính cạnh tranh trực tiếp về giá giữa các thuốc trong cùng một nhóm sản phẩm; tương đồng về chất lượng. Qua đó giúp giảm chi phí điều trị, đồng thời vẫn đảm bảo được việc cung ứng các thuốc có chất lượng cao cho điều trị. Ngoài ra, với quy định mới, các bệnh viện khi cần mua thuốc bổ sung, có thể được mua thêm tương đương 20% thuốc đã lập kế hoạch hoặc giá trị 2 tỉ đồng (thay vì chỉ được mua bổ sung với giá trị tương đương 1 tỉ đồng như hiện nay) mà không phải đấu thầu lại.

 Nam Sơn

>> Tăng giá thuốc lá cứu sống 7,4 triệu người
>> Chống đẩy giá thuốc bất hợp lý ở bệnh viện
>> Phát hiện bột ngọt, bột giặt giả, thuốc lá lậu
>> Giá thuốc bệnh viện bị đẩy lên quá cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.