Anh sẽ theo sát ADIZ của Trung Quốc

22/12/2013 03:00 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Antony Stokes, Đại sứ Anh tại VN, trong buổi họp báo ngày 21.12 kết thúc chuyến thăm của tàu hải quân Hoàng gia Anh HMS Daring đến TP.Đà Nẵng.

Ông đại sứ cho hay Vương quốc Anh đã cam kết với các nước trong khu vực về việc ủng hộ sự hợp tác, hòa bình và ổn định trong khu vực nên thật sự cảm thấy lo ngại khi Trung Quốc thành lập Vùng nhận diện phòng không  (ADIZ) ở biển Hoa Đông, bao trùm cả khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật Bản. “Chúng tôi ủng hộ thương mại tự do trong khu vực nên cũng ủng hộ tự do đi lại trên biển, do đó chúng tôi mong các nước giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, tuân theo luật pháp quốc tế và đặc biệt là luật Biển, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến khu vực này”, ông Antony Stokes nói.

Đại tá Tim Below, Tùy viên quốc phòng Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, cho biết năm 2013 đánh dấu bước phát triển chưa từng có về mối quan hệ quốc phòng giữa Vương quốc Anh và VN. Trong thời gian ở tại Đà Nẵng (18 - 21.12), sĩ quan và hải quân 2 nước đã thảo luận ngay trên tàu HMS Daring về việc cung cấp trang thiết bị quốc phòng cho VN trong tương lai. Các công ty của Anh cũng đã làm việc với đại diện Bộ Quốc phòng VN về việc sẵn sàng cung ứng các thiết bị cứu hộ ngầm, phá mìn, phương tiện tuần tra bảo vệ bờ biển; đạt được thỏa thuận các vấn đề thương mại bán thiết bị quân sự cũng như việc nâng cấp, hỗ trợ và đào tạo lực lượng quốc phòng VN sử dụng thiết bị hiệu quả…

 Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.