50 năm thơ tình Hoàng Trúc Ly

22/12/2013 03:30 GMT+7

Cách đây 50 năm, thi phẩm duy nhất của Hoàng Trúc Ly (ảnh) - Trong cơn yêu dấu, do họa sĩ Trịnh Cung vẽ bìa (Hướng Dương ấn hành, Sài Gòn 1963) ra mắt độc giả. 45 năm sau, em gái ông là bà Đinh Thị Xuân Hương mới tập hợp thêm nhiều bài thơ khác của ông để lại, in thành tập Người lớn từ biệt trẻ con (NXB Thanh niên, TP.HCM 2008).

50 năm thơ tình Hoàng Trúc Ly

Nay cả hai tập trên được đưa vào một tuyển tập được biên soạn nhằm kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt thi phẩm đầu tiên với một số bài phân tích của các học giả, nhà nghiên cứu văn học như: Phạm Công Thiện, Tam Ích, Đặng Tiến, Phan Bá Thụy Dương, Huỳnh Ái Tông về cuộc sống khác thường cũng như thế giới thi ca “có ma lực kỳ quái”, hoặc “tiềm tàng ý niệm huyền học, triết học” của Hoàng Trúc Ly. Không ít bạn đọc đã yêu các bài trữ tình, tinh khôi của Hoàng Trúc Ly, như bài Nằm mộng thấy nữ sinh: “Ô hay con gái bay nhiều quá/Hai cánh tay mềm như cánh chim”…

Hoàng Trúc Ly (Đinh Đắc Nghĩa) sinh năm 1933 tại Đà Nẵng, nguyên quán Bình Định (thân mẫu ông là cụ bà Đào Tiểu Tố - bút danh Như Cúc - cháu nội của nhà viết tuồng Đào Tấn). Sau khi đậu tú tài Pháp, ông ghi danh học luật, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn ông không chịu nổi khuôn khổ mô phạm cũng như giáo trình khô khan, nên đã tự ý từ giã giảng đường đại học để hành trình sâu hơn nữa vào thơ. Cũng từ đó, ông bắt đầu chặng đời lang thang trên đường phố Sài Gòn cho đến khi mất trong một tai nạn giao thông vào ngày 23.12.1983. Do vậy buổi giới thiệu tuyển tập thơ lần này cũng nhằm tưởng niệm tròn 30 năm ngày thi sĩ qua đời, bắt đầu lúc 9 giờ 30 sáng mai 23.12 tại quán văn nghệ Sống chậm (225/17 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM).  

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.