'Vướng quy hoạch' sao thông báo làm chủ quyền nhà ?

21/12/2013 03:25 GMT+7

Nhận thông báo làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (GCN), hàng ngàn người dân tại P.22 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tất tả đi làm hồ sơ, bỏ hàng triệu đồng để đo vẽ nhà đất... nhưng khi nộp hồ sơ, nhiều người bị trả về do 'vướng quy hoạch'.

Bà Phương và các loại giấy tờ bị quận trả lại - Ảnh: Đình Sơn
Bà Phương và các loại giấy tờ bị quận trả lại - Ảnh: Đình Sơn 

Bà Phạm Thanh Phương (117/157/19E Nguyễn Hữu Cảnh, P.22) cho biết tháng 6.2013 nhận thông báo của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Q.Bình Thạnh, đề nghị liên hệ với UBND phường để được hướng dẫn và lập các thủ tục đề nghị cấp GCN. Thông báo còn nêu rằng từ ngày 1.1.2014 các trường hợp đủ điều kiện cấp GCN lần đầu nhưng không nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN sẽ bị xử phạt hành chính.

Từ tháng 7, bà đã lo làm các thủ tục để xin cấp giấy và đo vẽ nhà hết 3 triệu đồng. Ngày 28.11, bà Phương lên quận nhận được thông báo nhận lại hồ sơ, quận không cấp GCN. “Tôi đi lên đi xuống phường và quận rất nhiều lần.

Thậm chí còn bị tai nạn giao thông gãy tay. Chỉ vì một thông báo như vậy mà tôi bị thiệt hại nhiều cả về kinh tế lẫn sức khỏe”, bà Phương bức xúc. Một cán bộ của P.22 nhìn nhận hiện tại phường đang giữ hơn 1.000 hồ sơ chưa làm được GCN.

Trả lời Thanh Niên về những bức xúc của dân, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Q.Bình Thạnh Nguyễn Quốc Thanh giải thích, sở dĩ phòng ra thông báo đại trà kêu gọi người dân đi làm GCN là do UBND quận chỉ đạo đẩy nhanh việc cấp GCN nên giao Phòng Tài nguyên - Môi trường lấy thông tin tờ khai đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để sàng lọc. Những trường hợp nào đủ điều kiện thì thông báo đại trà. Trong 100 trường hợp, có khi chỉ 70% được cấp GCN, còn 30% không được do vướng về pháp lý. Quy hoạch P.22 có từ 26.11.1992, những người dân sử dụng nhà đất trước thời điểm đó sẽ được cấp giấy, sau thời điểm đó thì không.

“Toàn P.22 bị chụp lên quy hoạch khu đô thị Văn Thánh đã hơn 20 năm, người dân kêu quá, nên nay điều chỉnh lại. Hiện quy hoạch chi tiết P.22 đã được Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín duyệt rồi, nhưng quận vẫn chưa phát hành nên chưa biết cụ thể chỗ nào bỏ quy hoạch, chỗ nào giữ nguyên các đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, sẽ có những nơi không còn phù hợp sẽ được xóa để tháo gỡ cho người dân”, ông Thanh nói.

Đình Sơn

>> 22 xã bị vướng quy hoạch
>> Gần 400 căn nhà vướng quy hoạch
>> Dân đồng thuận mới thông qua quy hoạch sử dụng đất
>> Tộc người Tà Mun được miễn nộp tiền sử dụng đất
>> TP.HCM tiếp tục kiến nghị miễn tiền sử dụng đất đối với dự án bãi đậu xe
>> Cấp chứng nhận quyền sử dụng đất: Ba quận xin dời hạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.