'Đụng độ' tàu chiến trên biển Đông: Mỹ tố Trung Quốc vô trách nhiệm

20/12/2013 10:17 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ tàu chiến Mỹ, Trung 'đụng độ' trên biển Đông mới đây, phía Mỹ vừa tố cáo Trung Quốc 'vô trách nhiệm

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 19.12 cho rằng hành động của Bắc Kinh trong vụ hai tàu chiến Mỹ,Trung suýt đâm nhau trên biển Đông là “vô ích” và “vô trách nhiệm”.

Trả lời các phóng viên ngày 19.12, ông Hagel cho rằng hành động tàu chiến Trung Quốc hôm 5.12 áp sát tàu tuần dương Mỹ USS Cowpens “không phải là một hành động có trách nhiệm. Nó là một hành động vô ích, một hành động vô trách nhiệm”, theo Reuters.

Bộ trưởng Hagel cho rằng những vụ việc tương tự nếu tiếp tục xảy ra sẽ có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Trung Quốc hôm 18.12 cũng đã thừa nhận về vụ “đụng độ” này. 

Bắc Kinh cho rằng tàu chiến của họ đang tiến hành “tuần tra bình thường”. Còn truyền thông Trung Quốc lại lên tiếng tố cáo tàu Mỹ "giả nai" và gây hấn trước.

Washington lại khẳng định tàu chiến của Bắc Kinh gây hấn trước và tàu USS Cowpens đã buộc phải chuyển hướng để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc.

Ông Richard Fisher, chuyên gia nghiên cứu về quân đội Trung Quốc, thuộc Trung tâm Chiến lược và đánh giá quốc tế (Mỹ), hôm 18.12 nhận định rằng Trung Quốc thực sự muốn gây chiến với Mỹ trong vụ "đụng độ" tàu chiến kể trên.

Reuters dẫn lời các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng đây là vụ “đụng độ” giữa Mỹ và Trung Quốc trên biển Đông nghiêm trọng nhất kể từ năm 2009.

Phúc Duy

>> Washington bị tố 'giả nai' trong vụ tàu chiến Mỹ - Trung suýt đâm nhau
>> Tàu chiến Trung - Mỹ suýt đâm nhau trên biển Đông
>> Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc thực sự muốn gây chiến với Mỹ 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.