Xăng tăng không ảnh hưởng nhiều đến giá lương thực, thực phẩm

19/12/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Nhiều doanh nghiệp cho hay việc tăng giá xăng dầu như vừa qua không ảnh hưởng nhiều đến giá cả mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm.

>> 14 giờ chiều nay giá xăng tăng thêm gần 600 đồng/lít
>> Yêu cầu không tăng giá xăng, dầu

 
Giá xăng vừa tăng vào hôm qua 18.12 - Ảnh: Khả Hòa


Ông Châu Nhựt Trung, Tổng giám đốc Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ, cho biết hiện nay giá vận chuyển và nhiên liệu chỉ chiếm khoảng 5-6% giá thành sản xuất nên mức tăng gần 600 đồng/lít xăng như vừa qua tác động không lớn đến giá gà, vịt bán ra của công ty.

Ngoài ra, theo ông Trung, hiện nay doanh nghiệp và người dân đều quá quen với việc giá xăng dầu lên xuống liên tục nên sẽ ít có tâm lý đám đông mỗi khi những mặt hàng thiết yếu tăng giá như trước.

“Mua hàng hay không là quyền của người mua. Người tiêu dùng giờ cũng thông minh lắm. Ví dụ giá vận chuyển tăng 300 đồng mà giá hàng hóa tăng 3.000 đồng thì họ sẽ không mua đâu. Doanh nghiệp còn phải cạnh tranh với nhau nữa nên không phải muốn là tăng được”, ông Trung nói.

Ông Trung cũng cho hay sức mua hiện tại và dự báo dịp tết năm nay sẽ không tăng cao như những năm trước.

Trong khi đó, đại diện Công ty Ba Huân cho hay hiện giá vận chuyển chỉ chiếm 5% trong giá thành sản xuất nên giá xăng tăng ảnh hưởng không nhiều đến giá trứng của công ty.

“Nguồn hàng tết được các công ty chuẩn bị khá dồi dào nên sẽ mức giá tăng của xăng dầu như thời gian qua sẽ không tác động lắm”, đại diện Công ty Ba Huân nói.

 
Thực phẩm dễ bị tác động bởi giá xăng dầu - Ảnh: Đình Quân

Ở khía cạnh khác, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết điều lo ngại nhất của doanh nghiệp không phải là giá xăng dầu tăng mà chính là giá nguyên liệu, trong đó có thịt heo đang có chiều hướng tăng cao.

Ông Mười cho hay giá nguyên liệu thịt heo đã tăng từ 41.000 - 42.000 đồng/kg lên 52.000 đồng/kg, tức là tăng 11-12%. Việc tăng giá này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mặt hàng thịt heo bán ra.

“Giá heo tăng do bất ổn về nguồn cung trong khi nhu cầu nguyên liệu doanh nghiệp thu mua vào chế biến tăng cao. Ngoài ra, thời gian gần tết một lượng lớn thịt heo được thương lái thu mua bán qua Trung Quốc nên người nuôi giữ giá bán”, ông Mười nói.

Đình Quân

>> Xăng tăng giá
>> CPI của tháng 3.2012 giảm nhiệt bất chấp xăng tăng giá
>> Sửa giày thành đại gia nhờ... xăng tăng giá
>> Giảm giá xăng, tăng giá dầu diezel
>> Xăng tăng giá thêm 900 đồng/lít

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.