Thả săn sắt hy vọng bắt cá rô

19/12/2013 03:00 GMT+7

Tuy cùng mục tiêu tranh thủ và lôi kéo Ukraine nhưng bước đi hiện tại của EU và Nga lại trái ngược nhau.

EU chuyển sang làm găng với chính phủ và cá nhân Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, đồng thời nhằm đến hậu thuẫn làn sóng phản đối chính phủ. Ngược lại, Nga lại có những mời chào lợi ích kinh tế đặc biệt cho Ukraine ở mức độ hào phóng bất ngờ.

Nga giảm giá bán khí đốt cho Ukraine và mua trái phiếu nhà nước của láng giềng nhằm giúp chính phủ Ukraine và ông Yanukovych khắc phục những khó khăn cấp thiết về tài chính và năng lượng.

Moscow chủ định nhấn mạnh và phô trương khác biệt với EU về chính sách đối với Kiev, làm rõ cái lợi và cái thiệt của Ukraine trong quan hệ với Nga và EU. Động thái này nhằm phân hóa nội bộ Ukraine, hậu thuẫn bộ phận thiên về gắn bó với Nga và vô hiệu hóa lập luận cũng như tước bỏ vũ khí đấu tranh của phía muốn ngả về EU.

Đó là sách lược của Nga “thả con săn sắt” để hy vọng “bắt con cá rô”. Thời điểm hiện tại rất quan trọng đối với Nga bởi Ukraine bị cả EU lẫn dư luận trong nước đẩy đến ngã ba đường và phải quyết định lựa chọn lối rẽ. Đương nhiên, Ukraine muốn tận lợi tối đa từ quan hệ hợp tác với EU lẫn Nga nhưng đã không còn trụ được ở vị trí cân bằng có lợi nhất cho mình nữa.

Có thể thấy Nga đang làm tất cả những gì có thể để tác động tới lựa chọn của Ukraine. Thành công hay không phụ thuộc trước hết vào cuộc tranh giành quyền lực hiện tại ở Ukraine mà chưa ai có thể dám chắc kết cục sẽ thế nào.

Thảo Nguyên

>> Mỹ cân nhắc trừng phạt Ukraine
>> Khủng hoảng tại Ukraine: Phe đối lập từ chối đàm phán
>> Khủng hoảng tiếp diễn tại Ukraine
>> Hàng triệu người biểu tình tại thủ đô Ukraine
>> Thủ tướng Ukraine cáo buộc phe đối lập “đảo chính”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.