Tầm soát bệnh tim cho người dân

19/12/2013 10:04 GMT+7

Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh Bình Dương vừa kết hợp với Hội thầy thuốc trẻ của tỉnh tổ chức chương trình khám tầm soát tim cho hơn 2.000 người dân tại các huyện Bến Cát, Tân Uyên, Phú Giáo.

Tầm soát bệnh tim cho người dân
Bà con khám bệnh miễn phí tại xã Tân Long, H. Phú Giáo, Bình Dương - Ảnh H.A

Người dân vùng sâu được quan tâm

Trong các ngày từ 12 đến 18.12, hơn 2.000 người dân tại các xã Bình Mỹ, Tân Định (H.Tân Uyên), Tân Hưng ( H.Bến Cát), Tân Long, Phước Hòa (H.Phú Giáo) đã được các bác sỹ chuyên khoa tim mạch của Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương thăm khám miễn phí và tư vấn cách điều trị thích hợp nhất các bệnh lý liên quan đến tim.

Chia sẻ cảm xúc về lần đầu tiên được các bác sỹ tuyến trên thăm khám bệnh tại trạm y tế xã, ông Nguyễn Minh Tuấn (65 tuổi, ngụ xã Tân Long, H.Phú Giáo) chia sẻ: “Tôi bị hẹp van tim lâu năm, rất khó thở. Được thông báo sẽ có đoàn bác sỹ về khám bệnh cho người dân và được nhận phiếu khám bệnh từ trước (phiếu khám bệnh có hẹn giờ sẵn cho người dân) nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Bà Lê Thị Tràng (76 tuổi, ngụ H.Bến Cát) cho biết nghe có đoàn bác sỹ về tận trạm y tế xã khám bệnh cho bà con nên bà cũng muốn đến để kiểm tra sức khỏe. “ Mấy cô chú bác sỹ này trẻ nhưng nhiệt tình lắm. Chỉ dẫn và tư vấn cho bà con tận tình. Bà con được đo mở, đo huyết áp, đo điện tâm đồ…Khám kỹ và tư vấn rất chu đáo”.

Chị Võ Thị Em (45 tuổi, ngụ H.Phú Giáo) đưa mẹ là bà Võ Thị Ái (80 tuổi) đi khám, xúc động nói: “Mẹ tôi bị bệnh tim lâu năm. Nhà không có điều kiện đưa cụ đi khám bệnh viện tuyến trên nên khi biết tin có đoàn bác sỹ về tận địa phương khám và chỉ dẫn biện pháp phòng tránh những bất trắc do bệnh tim gây ra chúng tôi rất vui mừng. Ước gì có nhiều chương trình khám bệnh miễn phí như thế này đến với người dân vùng sâu, vùng xa như chúng tôi”.

Cần hơn nữa sự chung tay của cộng đồng

Bác sỹ Dương Nguyễn Mạnh Tuấn - chuyên khoa tim mạch Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, trong thời gian đi khám cho người dân ở địa phương đã phát hiện ra nhiều trường hợp không chỉ mắc bệnh tim mà còn mắc nhiều chứng bệnh nan y khác. Nhiều trường hợp còn trẻ nhưng do quá nghèo, không có điều kiện đi khám hay chữa trị mà phải cam tâm chịu đựng bệnh tật đau đớn. “Tôi còn nhớ như in một trường hợp tại điểm khám của H.Tân Uyên. Chị là công nhân cạo mủ cao su thời vụ và cũng là lao động chính trong gia đình có mẹ già và 2 con nhỏ. Chị bị bệnh lý về tim và cao huyết áp. Ngay tại điểm khám, chị đã ngất và phải truyền nước khẩn cấp. Chúng tôi khuyên chị nên sắp xếp nhập viện để có hướng điều trị nhưng vì quá khó khăn nên chị đã từ chối”- bác sỹ Tuấn nói.

Anh Phạm Hồng Thắng – Chủ tịch hội LHTN tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Mong muốn giúp bà con tại các vùng sâu, vùng xa của tỉnh có điều kiện được thăm khám, tầm soát bệnh để có hướng điều trị thích hợp. Hội LHTN tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương và sự tài trợ của nhãn hàng dầu ăn Simly cùng phối hợp thực hiện chương trình. Khi trực tiếp tham gia chương trình miễn phí này, bản thân tôi nhận thấy nhiều trường hợp mắc bệnh lý về tim do hoàn cảnh quá khó khăn nên đành phải chấp nhận sống chung với bệnh tật. Chúng tôi mong muốn qua chương trình lần này sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự chung tay hơn nữa từ cộng đồng để những bệnh nhân nghèo vơi bớt những âu lo trong cuộc sống.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.