Mỹ, Trung liên tục hục hặc về biển Đông

19/12/2013 03:00 GMT+7

Ngày 18.12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận vụ tàu chiến nước này và chiến hạm mang tên lửa USS Cowpens của Mỹ suýt tông nhau hôm 5.12 ở biển Đông.

AFP dẫn thông báo của bộ trên tuyên bố tàu của họ “tuân thủ nghiêm ngặt quy trình” trong cuộc “tuần tra bình thường” ở biển Đông, nơi Trung Quốc đang đơn phương áp đặt yêu sách chủ quyền vô lý.

Theo thông tin từ phía Mỹ trước đó, USS Cowpens buộc phải đổi hướng để tránh va chạm khi bị tàu Trung Quốc “tiếp cận một cách bất thường” trên vùng biển quốc tế thuộc biển Đông. Tuy phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steve Warren khẳng định vụ việc không làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước nhưng theo giới quan sát, đây là bằng chứng cho thấy nguy cơ va chạm đang hiển hiện.

Ngay sau vụ việc, Hoàn Cầu thời báo đã cáo buộc tàu Mỹ “gây nên mối đe dọa với an ninh của Trung Quốc” trong khi theo báo mạng Washington Free Beacon, Trung Quốc nhanh chóng cho thử tên lửa đạn đạo DF-41 có thể mang đầu đạn hạt nhân. Báo này còn dẫn lời chuyên gia quân sự Richard Fisher cho rằng các động thái trên chứng tỏ Trung Quốc muốn gửi thông điệp rằng nước này “đủ khả năng khiến Mỹ tránh xa biển Đông”.

Cũng trong ngày 18.12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thăm thành phố Tacloban của Philippines, vốn bị tàn phá nặng nề do bão Haiyan hồi tháng 11. Tại đây, ông Kerry nhấn mạnh Mỹ sẽ không bao giờ bỏ rơi đồng minh, theo AFP. Trong chuyến thăm 5 ngày đến Việt Nam và Philippines, Ngoại trưởng Mỹ thông báo kế hoạch hỗ trợ ASEAN củng cố năng lực tuần tra, chấp pháp trên biển và cảnh báo Trung Quốc không nên lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Đông sau khi đã có động thái tương tự ở biển Hoa Đông. Trung Quốc chưa có phản ứng về các thông tin trên.

Trùng Quang

>> Washington bị tố 'giả nai' trong vụ tàu chiến Mỹ - Trung suýt đâm nhau
>> Tàu chiến Mỹ, Trung suýt đâm nhau ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.