Chợ Lách rộn rịp mùa hoa kiểng tết

19/12/2013 10:02 GMT+7

Cứ vào dịp cuối năm, người dân làng hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre) lại tất bật chuẩn bị mùa hoa tết.

Chợ Lách rộn rịp mùa hoa kiểng tết
Cúc sao băng - giống hoa mới của làng hoa kiểng Chợ Lách

Đa dạng chủng loại

H.Chợ Lách từng là nơi sản xuất cây giống và cây cảnh lâu đời nhất miền Tây. Trước kia, làng hoa tập trung ở Cái Mơn (nay là xã Vĩnh Thành) và hiện đã mở rộng sang nhiều xã khác như Hưng Khánh Trung, Sơn Định... Ông Trần Văn Đủ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thành, cho biết toàn xã có 2.700 hộ/4.430 hộ trồng hoa kiểng, mỗi vụ tết sản xuất trên 2 triệu sản phẩm các loại, trong đó mai vàng chiếm trên 40%.

Hơn nửa thế kỷ qua, nhiều thế hệ trồng hoa kiểng ở Chợ Lách đã nối tiếp nhau sưu tầm, chọn lọc, nhân giống và định hình các chủng loại hoa kiểng đặc sắc ở miền Tây. Trước đây, đa số hoa kiểng ở Chợ Lách là giống bản địa nhưng hiện nay, do thị hiếu khách hàng và sức ép của nền kinh tế thị trường nên nhiều nhà vườn phải liên tục nhập các giống mới từ nước ngoài. Tết Giáp Ngọ này, ngoài những mặt hàng chủ lực như mai vàng, mai chiếu thủy, tắc, cúc mâm xôi, bông trang, bông giấy, kiểng lá, nhà vườn còn trồng thêm các loại phát lộc hoa, đại phát tài, cát tường, mai vạn phúc…

Chị Đỗ Thị Thúy Hoa (ở xã Vĩnh Thành) cho biết nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, 2 năm nay chị tập trung đầu tư vào kiểng treo với nhiều chủng loại đặc sắc như hoa dừa, dạ ý thảo, môi son, son tím, son hồng, cúc sao băng… Các loại cây này chủ yếu thuộc họ thân thảo hoặc dây leo, có tàn nhánh mềm mại, buông rũ là đà, nở hoa liên tục, màu sắc đa dạng. Kiểng treo được chia làm 3 loại: cây trồng trong chậu, trong vỏ dừa và vỏ ốc. Chị Hoa đang chuẩn bị tung ra thị trường tết 5.000 chậu với giá từ 30.000 - 40.000 đồng/chậu.  

Một số cơ sở hoa kiểng ở Chợ Lách còn tập trung khai thác các loài kiểng thủy canh, thích hợp để trang trí trong nhà như phú quý, vạn lộc, cung điện vàng, cung điện hoàng hậu… Ông Nguyễn Văn Công, một nghệ nhân chuyên về kiểng thú và kiểng hình, cho biết tết này ông nhận được hợp đồng làm 20 cặp ngựa, mỗi cặp có giá từ 1 - 3 triệu đồng. Cũng trong năm nay, nhiều nghệ nhân tiếp tục tạo dáng kiểng cho một số loài cây ăn trái quen thuộc như vú sữa, bưởi, quýt, đu đủ… khiến cho thị trường hoa kiểng càng thêm đa dạng.

Chợ Lách rộn rịp mùa hoa kiểng tết
Kiểng hình con ngựa (hàng đầu) cung ứng cho năm Giáp Ngọ

Khởi động thị trường sớm

Tết là mùa ăn nên làm ra nên hầu hết người trồng hoa kiểng tập trung toàn lực đầu tư vào dịp này. Bình quân mỗi nhà vườn trồng trên 2.000 chậu, sau vụ tết có thể thu lời từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Rút kinh nghiệm từ những vụ trước, người trồng hiện nay rất quan tâm đến việc chọn giống và cân nhắc số lượng cây trồng để tránh tình trạng “hàng nhiều dội chợ”. 

Chị Huỳnh Thị Phượng (ở xã Long Thới) đang trồng 2.000 giỏ cúc mâm xôi cho biết nhờ thời tiết thuân lợi nên chị rất yên tâm, không phập phồng lo sợ như tết năm trước. Theo nhiều chủ vườn ở Chợ Lách, thương lái khởi động thị trường hoa kiểng Tết Giáp Ngọ sớm hơn mọi năm, mới giữa tháng 11 âm lịch đã có 40% sản phẩm như mai vàng và kiểng được tiêu thụ, tuy giá cả có nhích hơn khoảng 20%. Nếu như những năm trước, thương lái miền Tây phải ra tận Bình Định, Phú Yên để mua mai thì năm nay, thương lái miền ngoài lại vào Chợ Lách mua mai chở ngược ra, vì miền Trung vừa trải qua đợt bão lũ nặng nề khiến nguồn cây kiểng bị hư hao nhiều.

Bài, ảnh: Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.