Ứng phó với gas bị độn nước

19/12/2013 09:20 GMT+7

Vụ bình gas bị độn đến 6 kg nước, Thanh Niên ngày 18.12 thông tin, được đông đảo độc giả quan tâm. Người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ mình trước tình trạng gian lận này?

Ứng phó với gas bị độn nước

Khi nhân viên đại lý gas giao hàng, người tiêu dùng nên yêu cầu cân lại trọng lượng gas, nếu nghi ngờ phải cân đối chứng tại đại lý - Ảnh: Hoàng Việt

Kiểm tra tem, màng co, phiếu xuất xưởng

Theo đại diện Công ty gas SP, trên bình gas của hầu hết các thương hiệu gas lớn đều có niêm màng co và tem chống hàng giả chụp và dán trên van gas. Mỗi thương hiệu gas có một cách nhận biết riêng.

Về cơ bản, người tiêu dùng (NTD) có thể kiểm tra trên chỏm bình gas xem có dập chữ nổi thương hiệu gas, chữ đóng chìm trên quai xách bình gas phải trùng với thương hiệu in trên thân bình gas nhằm đảm bảo bình gas chính hãng. Với một số công ty gas, trên bình gas giao cho khách bắt buộc phải có phiếu xuất xưởng.

Nếu nghi ngờ phải cân đối chứng

Ông Hà Đình Sang, Tổng đại lý gas Đại Minh Quang (Q.2, TP.HCM), cho biết tốt nhất khi nhân viên đại lý gas giao hàng, NTD nên giữ lại niêm màng co, tem chống giả, không nên để nhân viên giao gas lột ra bỏ thùng rác hay vò rồi vứt. Mục đích việc giữ lại này là để khi có sự cố xảy ra sẽ có cơ sở để công ty gas giải quyết. Hóa đơn chứng từ, biên nhận khi giao hàng cũng nên giữ lại, vì trên đó thể hiện số seri bình gas, công ty sẽ nhờ đó xác định bình gas này do đại lý gas nào phân phối.

NTD có quyền yêu cầu nhân viên lắp đặt gas cân kiểm tra trọng lượng gas bên trong bình. Trọng lượng bình gas bằng trọng lượng vỏ bình và nước gas. Trên quai mỗi bình gas có đóng chìm thông số về trọng lượng vỏ bình gas hoặc cả vỏ bình lẫn nước gas. Tùy loại bình của mỗi công ty, trọng lượng vỏ bình thường dao động từ 12,5 - 13,5 kg. Lượng nước gas trong vỏ bình dao động từ 11,5 kg, 12 kg, 12,5 kg cho đến 13 kg gas… Trừ đi trọng lượng vỏ bình sẽ ra trọng lượng nước gas.

Ví dụ, NTD mua bình gas loại 12 kg, trên quai xách bình ghi trọng lượng vỏ bình là 12,3 kg, nếu đủ gas tổng trọng lượng phải là 24,3 kg. Nếu dưới mức này có nghĩa bình gas bị rút ruột.

Khi giao gas cho khách, nhân viên đại lý chuyên nghiệp bắt buộc phải mang theo cân và cân lại bình gas trước mặt khách hàng. Đa số là mang theo cân điện tử để cân lại bình gas trước khi giao hàng. Nếu nhân viên giao gas không làm thao tác này, NTD có quyền yêu cầu. Nếu họ không chịu, NTD nên từ chối nhận gas. Ngay cả trường hợp NTD nghi ngờ chiếc cân điện tử nhân viên giao gas mang theo không chính xác có quyền yêu cầu cân lại bằng cân đồng hồ niêm tại đại lý gas hoặc theo dõi bằng cân tại gia đình (nếu có). Theo quy định hiện nay mỗi đại lý gas có một cân đồng hồ còn niêm, còn hạn kiểm định để đối chứng. NTD có thể đối chứng trọng lượng gas bằng chiếc cân này.

NTD nên theo dõi bình gas trong quá trình sử dụng, nếu cảm thấy gas hết nhanh cần yêu cầu nhân viên đại lý gas cân lại. Khi hết gas, trọng lượng còn lại phải bằng trọng lượng vỏ bình ghi trên quai. Nếu nặng hơn tức là bình gas bị độn nước hoặc tạp chất khác. Lúc đó NTD sẽ phản ánh đến đại lý, công ty gas và cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi.

Hoàng Việt

>> Báo động nạn gian lận gas
>> Phát hiện vụ gian lận gas lớn  
>> Xử phạt vụ giao gas giả nhãn hiệu
>> Hơn 600 bình gas giả nhãn hiệu
>> “Đột kích” khu tập kết gas giả lớn nhất Bình Dương
>> Gas giả tràn lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.