Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il trong lo ngại

18/12/2013 03:15 GMT+7

Triều Tiên tưởng niệm 2 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il trong bối cảnh có nhiều lo ngại về bất ổn sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek.

Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il trong lo ngại
Binh sĩ và người dân CHDCND Triều Tiên đặt hoa trước tượng đài của hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il trong ngày 17.12 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, truyền hình nhà nước chiếu cảnh hàng ngàn sĩ quan quân đội, quan chức của quốc hội, chính phủ và đảng Lao động Triều Tiên tham dự buổi lễ dưới sự chủ trì của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Buổi lễ bắt đầu bằng bài phát biểu của ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên. “Chúng ta nên là những chiến sĩ bảo vệ trung tâm của đảng bằng cả tính mạng”, ông Kim Yong-nam kêu gọi.

Ông này nhấn mạnh Triều Tiên đã thực hiện “những sải bước lớn” trong 2 năm kể từ khi ông Kim Jong-un kế nhiệm người cha quá cố Kim Jong-il. Dưới thời kỳ lãnh đạo của ông Kim Jong-un, Triều Tiên đã đưa thành công một vệ tinh vào quỹ đạo và tiến hành thử hạt nhân lần ba vào tháng 2.

Những quan chức dự lễ cũng được nghe bài phát biểu quan trọng của Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên, người được cho là liên quan vụ hạ bệ và xử tử ông Jang Song-thaek mới đây. Ông Choe khẳng định quân đội Triều Tiên sẽ ủng hộ “vị chỉ huy tối cao trong bất kỳ cơn bão hay khó khăn nào”. Trước đó, vào ngày 16.12, hàng ngàn binh sĩ đã hô vang khẩu hiệu quyết dùng tính mạng bảo vệ ông Kim Jong-un trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng.

Ông Choe cũng cảnh báo Hàn Quốc trong bài phát biểu: “Chỉ cần kẻ thù bắn một viên đạn vào Tổ quốc, các binh sĩ của chúng ta sẽ lập tức xông ra quét sạch mọi kẻ xâm lược và thống nhất đất nước”. Theo Kyodo News, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin ngày 17.12 nhận định Triều Tiên có thể bắt đầu hành động khiêu khích quân sự nhằm vào miền Nam trong khoảng thời gian từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3.2014. Cùng ngày, Yonhap dẫn lời một nghị sĩ Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên đang tỏ dấu hiệu cho thấy sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư và một vụ phóng tên lửa tầm xa. Trước đó, vào ngày 16.12, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã mô tả vụ hành quyết ông Jang là một diễn biến “đầy kịch tính và bất ngờ”, đồng thời khuyến cáo các nước láng giềng của Triều Tiên không nên “hành động hấp tấp”.

Liên quan đến vụ việc này, báo Hàn Quốc Chosun Ilbo hôm qua đưa tin việc phế truất và hành quyết ông Jang có thể đã được cố lãnh đạo Kim Jong-il hoạch định hay đoán trước. Dẫn các nguồn thạo tin, tờ báo cho biết ông Kim Jong-il lúc sinh thời đã cảnh báo con trai về những tham vọng cao ngạo của ông Jang. Trong khi đó, Đài NHK dẫn lời ông Kang Myong-do, con rể đã đào tẩu của cựu Thủ tướng Triều Tiên Kang Song-san, tiết lộ vụ xử tử ông Jang có thể được tiến hành với sự chấp thuận, thậm chí chỉ đạo, của vợ ông là bà Kim Kyong-hui, sau những mâu thuẫn trong cuộc sống chung giữa hai người. Theo AFP, bà Kim không xuất hiện trên bục lãnh đạo trong buổi lễ hôm qua.

Trùng Quang 

>> Ông Kim Jong-il đã 'cảnh báo con trai về Jang Song-thaek'?
>> Triều Tiên kỷ niệm hai năm ngày mất cố lãnh đạo Kim Jong-il
>> Jang Song-thaek từng mưu sát ông Kim Jong-il
>> Triều Tiên tặng thêm huân chương cho cố lãnh đạo Kim Jong-il
>> Người đạo diễn của Kim Jong-il   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.