Chống gian lận thuế GTGT

18/12/2013 10:27 GMT+7

Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, bình quân mỗi năm tổng kim ngạch xuất khẩu nội địa vào Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (gọi tắt là Lao Bảo) là hơn 3.100 tỉ đồng. Con số ấy giải thích được phần nào sự nóng bỏng trong cuộc chiến chống gian lận thuế giá trị gia tăng (GTGT) tại khu vực này...

Chống gian lận thuế GTGT

Gian lận thuế GTGT luôn là mối lo cho lực lượng Hải quan Quảng Trị - Ảnh: Nguyễn Phúc 

Đủ kiểu “móc túi” nhà nước

 

Về mặt con người, ông Cừ thừa nhận rằng lực lượng của đơn vị hiện đang rất mỏng và không dám chắc việc có hay không sự móc nối, thông đồng của cán bộ hải quan cấp dưới với doanh nghiệp để trục lợi.

Hiện nay, trên cả nước việc các doanh nghiệp lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT để móc túi hầu bao Quốc gia đã không còn xa lạ. Tại Lao Bảo, tình trạng gian lận thuế GTGT diễn biến phức tạp từ nhiều năm nay. Việc kim ngạch xuất khẩu từ nội địa vào Lao Bảo và sang Lào ngày càng tăng phần nào khẳng định hàng Việt đang dần chiếm lĩnh thị trường vùng biên và vào sâu trong nước bạn Lào. Nhưng thực tế, có một số lượng hàng không nhỏ sau khi được xuất vào Lao Bảo, được hoàn thuế GTGT lại quay về nội địa theo đường tiểu ngạch.

Chuyện những “rô bốt” xuất hiện dày đặc hai bên cánh gà cổng B hay những chiếc xe khách được gia cố với những hầm, hóc tưởng như không đáy để nhét hàng lậu và chuyện đám “cò vạc” giả danh khách du lịch, ung dung xách đồ qua cổng B (khách được mua hàng miễn thuế giá trị 500.000 đồng trở xuống- PV) giờ đây đã không thể qua mặt cơ quan chức năng. “Ví dụ, mỗi cái máy tính xách tay giá 16 triệu đồng xuất vào Lao Bảo, mang ngược về nội địa là được hoàn 1,6 triệu đồng (10% giá trị mặt hàng). Nên cả 1 lô hàng vài trăm cái, người ta sẵn sàng chia nhỏ hàng, thuê cò gùi, cõngđưa hàng thẩm lậu về nội địa”, một cán bộ Cục Hải quan Quảng Trị nói. Vì vậy trường hợp doanh nghiệp “phù phép” cho cùng một lô hàng chu du lên xuống Lao Bảo vài lần để chiếm đoạt thuế GTGT là hoàn toàn có thể xảy ra.

Một số danh nghiệp khai khống hàng hóa hoặc khai không đúng trọng lượng, số lượng hàng hóa. Mới đây nhất, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị ghi nhận 2 vụ khai đội giá thành sản phẩm, hòng hưởng chênh lệch thuế. Cụ thể, ốc vít giá ngoài thị trường 5.000 đồng/cái được khai lên 15.000 đồng/cái; giấy lau 500 đồng/cái khai lên 3.000 đồng/cái. Hay việc có một doanh nghiệp khai 1 kg yến đỏ trị giá lên tới 220 triệu đồng mà không có gì để chứng minh đó là giá thực tế ở thị trường.

Khó kiểm soát nếu không   điều chỉnh chính sách

Hiện nay, có khoảng 256 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu có liên quan đến việc hoàn thuế GTGT vào Lao Bảo. Từ đầu tháng 12.2012 đến nay, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã phát hiện có 30 doanh nghiệp trong số này gian lận thuế GTGT với tổng giá trị hàng hóa đã thông quan là hơn 18 tỉ đồng. Phía Hải quan đã chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế và hiện cơ quan thuế Quảng Trị đã xử lý được 8 doanh nghiệp, thu hồi 553 triệu đồng, xử phạt 144 triệu đồng. Để có những kết quả này, Cục Hải quan Quảng Trị đã phải triển khai cách làm mới đó là tăng cường kiểm tra hồ sơ sau thông quan.

Dù vậy, ông Hoàng Văn Cừ, Phó cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị, hiện nay do Lao Bảo chưa có được hàng rào cứng (hàng rào bằng bê tông dọc tuyến-PV) nên phải tạo hàng rào mềm để chống gian lận thuế, cụ thể là phải điều tiết bằng chính sách.

Trước đây tất cả mặt hàng khi xuất vào Lao Bảo đều được hoàn thuế nhưng vừa qua tỉnh Quảng Trị đã cắt 10 mặt hàng, trong đó có xăng dầu, thuốc lá, điện thoại, sim-card...Và hiện nay, những mặt hàng đang “nóng” là: cà phê bột, sữa, mỳ chính, nước yến, dầu ăn, mỳ ăn liền, mỹ phẩm và đồ điện tử. “Dù phải đảm bảo tính hấp dẫn của Lao Bảo để các nhà đầu tư chú ý nhưng phía UBND tỉnh nên xem xét cắt giảm thêm 1 số mặt hàng khác đang được hoàn thuế nữa. Các mặt hàng như vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp cần thiết để lại nhưng với các mặt hàng bách hóa thì cũng nên tính toán. Như cà phê chẳng hạn...”, ông Cừ đề xuất.

Đề xuất của ông Cừ có lý bởi Khe Sanh là thủ phủ cà phê của cả nước, hiện nay bao nhiêu doanh nghiệp chế biến cà phê tại đây đang sống dở chết dở vì giá cà phê rớt thảm hại, ko bán được thì mặt hàng cà phê vẫn được nội địa xuất vào Lao Bảo làm gì?

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.