Xuất hiện lời đồn đảo chính ở Triều Tiên

17/12/2013 10:27 GMT+7

(TNO) Các nguồn tin ở Hàn Quốc tối 16.12 cho biết, những lời đồn gần đây rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã bị lãnh đạo quân đội đầy quyền lực Choe Ryong-hae lật đổ là không có cơ sở.

(TNO) Các nguồn tin ở Hàn Quốc tối 16.12 cho biết, những lời đồn gần đây rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã bị lãnh đạo quân đội đầy quyền lực Choe Ryong-hae lật đổ là không có cơ sở, theo báo The Korea Herald.

Xuất hiện lời đồn đảo chính ở Triều Tiên
Ông Choe Ryong-hae (giữa) trong một chuyến đi tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) - Ảnh: AFP

“Thông tin đó không có ý nghĩa gì. Tôi chưa bao giờ nghe về điều đó trước đây”, một nguồn tin quân sự Hàn Quốc nói với truyền thông địa phương. Một nguồn tin chính phủ thì xác nhận có nghe những lời đồn như thế trên các mạng xã hội ở Trung Quốc, nhưng chưa thể xác nhận điều đó.

Trước đó trong ngày, một bài viết được đưa lên mạng có tựa đề “Cuộc đảo chính của Choe Ryong-hae” đã lan truyền trên Weibo, mạng xã hội kiểu Twitter ở Trung Quốc. Bài viết nói rằng phó nguyên soái của Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã thực hiện một cuộc đảo chính quân sự và bắt giữ ông Kim.

Một bài viết khác trên các mạng xã hội Trung Quốc cho biết ông Kim đã bị ông Choe bắt vào sáng 16.12, và Trung Quốc “đang chăm chú theo dõi” các diễn biến.

Những lời đồn lan truyền đến Hàn Quốc trong ngày 16.12, do người dân ở nước này đang đặc biệt quan tâm đến người dân Triều Tiên sau khi ông Kim Jong-un trừ khử người dượng quyền lực Jang Song-thaek.

Hàng loạt lời đồn liên quan đến sự sa cơ thê thảm của ông Jang đã xuất hiện trong thời gian gần đây, bao gồm một âm mưu đảo chính của ông Jang và mối liên hệ của nhân vật này với Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un.

Một lời đồn khác cho rằng ông Jang “tòm tem” với bà Ri Sol-ju, vợ của ông Kim Jong-un, đã bị bác bỏ cuối tuần qua sau khi Triều Tiên phát sóng đoạn phim tài liệu cho thấy ông Kim và bà Ri sánh bước bên nhau.

“Kể từ khi ông Jang bị thanh trừng, những lời đồn đoán xuất hiện khắp nơi. Nó cho thấy mọi người rất lo lắng về tình hình ở Triều Tiên”, các nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết.

Trùng Quang

>> Phu nhân Kim Jong-un xuất hiện 'chớp nhoáng' trên truyền hình
>> Xử tử Jang Song-theak giúp ông Kim Jong-un siết chặt quan hệ với Trung Quốc?
>> Hé lộ 6 quan chức quyền lực mới sau ông Kim Jong-un
>> Dượng của ông Kim Jong-un đã bị hành quyết
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Kỳ 2: Xử tử ông dượng 'phản cách mạng
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Kỳ 1: Tuổi thơ xa quê hương, bị dì ruột ‘bỏ rơi’
>> Ông Kim Jong-un 'tái xuất' sau vụ phế truất Jang Song-thaek

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.