Ước mơ của cậu học trò đan rổ

17/12/2013 09:25 GMT+7

Ban ngày đi học, ban đêm tranh thủ đan rổ tới khuya để kiếm thêm tiền giúp mẹ lo cho chị, cho ba và trang trải việc học hành. Dù mỗi cái rổ chỉ kiếm lời được 500 đồng nhưng Đặng Quang Trường (học sinh lớp 12 toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên) làm rất chăm chỉ vì đây là nguồn thu nhập duy nhất cho gia đình.

 
Ngoài giờ học Trường còn làm vành rổ giúp mẹ - Ảnh: Tuy An

Căn nhà cấp bốn của Trường nằm bên đồng ruộng thuộc thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An (H.Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) lúc nào cũng vắng hiu. Cha Trường là ông Đặng Ngọc Ánh (47 tuổi). Năm 1996, khi vừa mới sinh Trường thì ông trở bệnh, mất sức lao động, nay ốm mai đau, phải nhận thuốc trợ cấp miễn phí hằng tháng. Từ ngày chồng bệnh, bà Đào Thị Hằng mẹ Trường phải nuôi chồng và hai con nhỏ. Gia đình chỉ có duy nhất 2 sào ruộng, đầu tư công sức phân thuốc thì số lúa thu cũng đủ ăn giáp mùa. Vì vậy để có tiền nuôi chồng bệnh và con ăn học, bà Hằng phải làm thêm nghề bán rổ.

 

Nói về sức học và lòng đam mê môn toán, thầy Huỳnh Tấn Châu, giáo viên chủ nhiệm cũng là người trực tiếp bồi dưỡng Trường nhiều năm nay nhận xét: “Em Trường là học sinh nghèo xuất sắc. Em ít nói nhưng siêng năng và thông minh. Hi vọng trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới, em sẽ đạt được giải thưởng cao”.

Mấy chục năm nay, mẹ Trường tất tả ngược xuôi, nhận rổ thô của người khác đan, mang về nhà làm vành rồi dậy từ 3 giờ sáng, cột rổ lên chiếc xe máy cũ kỹ chở xuống tận chợ Tuy Hòa bán, đến trưa mới về lo cơm nước chồng con, buổi chiều lại đi nhận rổ, tối ngồi làm vành cùng con tới 12 giờ đêm mới đi ngủ.

Gia cảnh nghèo nhất nhì trong vùng nhưng bù lại hai chị em Trường đều học giỏi nhất vùng. Chị của Trường là em Đặng Thị Hồng Hoa từng là học sinh chuyên Anh, trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh. Sau khi rời quê Phú Yên vào Sài Gòn trọ học với bao khó khăn suốt hơn 4 năm, Hoa vừa tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại của trường ĐH Kinh tế - Luật. Riêng Trường, từ nhỏ đã học giỏi toàn diện ở tất cả các khối lớp. Em học đều các môn nhưng giỏi nhất là môn toán. Năm học 2011-2012, Trường thi đỗ điểm cao vào lớp chuyên toán, trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Từ đó đến nay, cậu học sinh nghèo này luôn đạt học sinh giỏi của trường. Năm lớp 11, chàng trai đam mê toán này mang về cho trường nhiều thành tích đáng nể: giải ba môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia; huy chương đồng kỳ thi giải toán, lý, hóa trên máy tính cầm tay cấp khu vực; huy chương đồng kỳ thi giải toán trên internet toàn quốc.

Bước vào năm học lớp 12 với nhiều lo toan, thế nhưng ngay từ đầu năm học 2013-2014, Trường đã tiếp tục dành được nhiều thành tích. Trong kỳ thi chọn học sinh toán giỏi cấp tỉnh vừa rồi, Trường đã vinh dự xếp thứ nhất toàn tỉnh cả với hai vòng thi. Hiện nay em đang ở trong đội tuyển cùng với 5 học sinh khác bồi dưỡng chuẩn bị kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn toán của tỉnh Phú Yên vào đầu năm 2014 tới.

Từ trước đến nay, Trường luôn cố gắng chú trọng học ở lớp là chính vì mình không có điều kiện cũng như thời gian để đi học thêm bên ngoài. Riêng năm lớp 12, ngoài giờ học chính khóa, em còn tham gia học bồi dưỡng trong đội học sinh giỏi toán của tỉnh nên suốt ngày tất bất việc học và phụ việc gia đình. Buổi tối, khi bài vở đã tạm xong, Trường còn phải cùng mẹ làm mấy chục cái vành rổ để sáng mai có hàng mẹ chở đi chợ. Nói về điều này Trường tâm sự: “Em biết nhiệm vụ của em học là chính nhưng thấy má làm khuya nên cũng phụ giúp má vậy”.

 
Trên chiếc bàn học của Trường chỉ có mấy cuốn sách cũ - Ảnh: Tuy An

Khi hỏi về việc học và việc chơi của mình, Trường tâm sự: “Em thích và chơi được môn bóng đá. Tuy nhiên từ khi lên cấp 3, em không có thời gian để chơi môn thể thao này”. Nhìn vẻ bên ngoài, Trường cao lớn hiền từ nên tôi tin rằng đây là những lời tâm sự rất thực của em. Với em bây giờ, việc học là trên hết. Ý thức để học tốt nhưng em không có một dụng cụ nào ngoài mấy cuốn sách cũ, cái máy tính cầm tay loại cũ, ngoài ra không có gì đáng giá. Khi tôi hỏi, em đang ôn thi học sinh giỏi quốc gia, những lúc cần mạng để tra thông tin học tập thì làm sao, em trả lời rất thương: “Em muốn mua một cái máy tính để bàn cũ rồi nối mạng để làm phương tiện học tập mà không có tiền. Những lúc cần, em phải đạp xe ra ngoài. Nhưng đó là ban ngày chứ ban đêm thì đành phải chịu. Vì thiếu thốn nên mình phải đành lòng chứ biết làm sao”.

Tâm sự về ước mơ của mình, Trường cho biết: “Em muốn học ngành y để giúp cha đỡ bệnh nhưng nghe nói học ngành đó tốn nhiều tiền và mất nhiều thời gian nên em không nghĩ đến nữa. Em sẽ cố gắng học tốt để mai mốt trở thành thầy giáo dạy toán, vì nghe nói học sư phạm không tốn tiền học phí”.

Tuy An

>> Canada: Ban hành luật mới cho phép du học sinh làm thêm bên ngoài
>> Nhiều học sinh không có bữa cơm gia đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.