Tuyên án tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc

16/12/2013 17:50 GMT+7

(TNO) 17 giờ chiều nay 16.12, HĐXX đã tuyên án đối với 10 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản và cố ý làm trái xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

>> Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng: Đỉnh cao quyền lực
>> Dương Chí Dũng 'xin lỗi nhân dân', Mai Văn Phúc bật khóc tại tòa
>> Xét xử vụ Dương Chí Dũng: Nếu quản lý thế này, đất nước sẽ đi về đâu?
>> Ông Nguyễn Bá Thanh xuất hiện tại phiên tòa xử Dương Chí Dũng
>> Đề nghị tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc
>> Đề nghị tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc
>> Bộ Giao thông vận tải 'phủi' trách nhiệm trong vụ án Dương Chí Dũng
>> Dương Chí Dũng khai bỏ trốn vì có ‘người quen’ gọi báo

 dương chí dũng
Bị cáo Dương Chí Dũng - Ảnh: Hoàng Trang

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines tử hình về tội tham ô tài sản, 18 năm tù về tội có ý làm trái. Tổng hợp 2 mức án là tử hình. HĐXX xác định bị cáo Dũng trên cương vị Chủ tịch HĐQT Vinalines đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò chủ mưu, thể hiện qua việc ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M gây thiệt hại gần 367 tỉ đồng của Nhà nước.

Thông qua việc cố ý làm trái này, Dũng và một số đồng phạm đã tham ô hơn 28 tỉ đồng, bị cáo chiếm hưởng 10 tỉ đồng.

HĐXX nhận định Dương Chí Dũng phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quá trình điều tra và xét xử tại phiên tòa, bị cáo khai báo không thành khẩn, chối tội, không có tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy, cần áp dụng mức hình phạt cao nhất với bị cáo là loại khỏi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe.

Mức án tử hình cũng được HĐXX đưa ra đối với bị cáo Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines về hai tội danh nói trên. Bị cáo này được xác định có vai trò cầm đầu, đã ký tờ trình đề nghị HĐQT phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư Dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký hợp đồng, ký thanh toán hợp đồng mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại gần 367 tỉ đồng cho Nhà nước. Phúc cùng các đồng phạm đã tham ô chiếm đoạt 28 tỉ đồng, cá nhân Phúc chiếm hưởng 10 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Hữu Chiều, nguyên Phó tổng giám đốc Vinalines bị tuyên phạt 10 năm tù về tham ô tài sản, 9 năm tù về tội có ý làm trái, tổng hợp mức án là 19 năm.  Bị cáo Chiều được xác định có vai trò đồng phạm giúp sức trong việc ký các văn bản của ban quản lý dự án trình ban giám đốc phê duyệt mua ụ nổi, bị cáo là người thực hành, đồng phạm cùng các bị cáo khác tham ô hơn 28 tỉ đồng, riêng bị cáo chiếm hưởng 340 triệu đồng

Đối với Trần Hải Sơn, nguyên Tổng giám đốc Công ty sửa chữa nhà máy đóng tàu phía Nam, HĐXX nhận định bị cáo này đã có vai trò đồng phạm tích cực, đã tham gia đoàn khảo sát, lập, ký nháy báo cáo kết quả khảo sát không đúng với thực tế để hợp thức thủ tục mua, soạn thảo các văn bản mua ụ nổi gây thiệt hại gần 367 tỉ đồng của Nhà nước. Sơn và các đồng phạm đã tham ô hơn 28 tỉ đồng, bản thân Sơn chiếm hưởng hơn 7,8 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo này khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả nên bị cáo này được giảm nhẹ hình phạt, bị cáo này phải nhận mức án tổng cộng 22 năm tù về 2 tội danh.

Ngoài mức án nói trên các bị cáo còn phải liên đới bồi thường khoản tiền hơn 28 tỉ đồng đã tham ô và gần 367 tỉ đồng gây thiệt hại cho Nhà nước. Trong đó, HĐXX quyết định kê biên 3 căn nhà của Dương Chí Dũng, 1 căn nhà Mai Văn Phúc để đảm bảo thi hành án.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội cố ý làm trái, căn cứ vào tính chất phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã đưa mức án từ 4 đến 8 năm tù giam. Cụ thể:

Bùi Thị Bích Loan, nguyên Trưởng ban Tài chính kế toán Vinalines: 4 năm tù.

Mai Văn Khang, nguyên Phó ban đóng mới tàu biển Vinalines: 7 năm tù.

Lê Văn Dương, đăng kiểm viên thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam: 7 năm tù.

Các bị cáo Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn Lừng, Lê Ngọc Triện, cùng nguyên là cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa cùng bị phạt 8 năm tù.

Ngoài mức án trên, các bị cáo còn phải liên đới bồi thường khoản tiền gây thiệt hại cho Nhà nước trong vụ mua bán ụ nổi.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.