Biển Đông là mối quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ

16/12/2013 20:20 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khẳng định không một khu vực nào có thể ổn định, an toàn nếu thiếu vắng sự bảo vệ pháp luật trong lãnh hải. Đặc biệt sự ổn định ở biển Đông là sự quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ cũng như các nước trong khu vực.

>> Chùm ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chiến trường xưa
>> Việt Nam trong cuộc đời John Kerry 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết như trên tại cuộc họp báo cùng Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chiều nay (16.12) tại Hà Nội.

Hoa Kỳ viện trợ 32,5 triệu USD cho cảnh sát biển Đông Nam Á
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh
tại cuộc họp báo chiều 16.2 tại Hà Nội - Ảnh: Trường Sơn

Hoa Kỳ sẽ cung cấp một khoản viện trợ trị giá 32,5 triệu USD để hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á tăng cường năng lực chấp pháp trên biển. Gói hỗ trợ này sẽ bao gồm việc đào tạo, mua tàu tuần tra cho các lực lượng cảnh sát biển giúp các quốc gia Đông Nam Á thực hiện các hoạt động nhân đạo, thực hiện và kiểm soát, bảo vệ lãnh hải của mình.

Riêng Việt Nam sẽ nhận được 18 triệu USD, trong đó có 5 tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển. 

Trả lời báo chí sau đó ông Kerry cho biết đây là một bước đi trong lộ trình đã có từ trước của Hoa Kỳ với các quốc gia Đông Nam Á chứ không đơn thuần là một phản ứng tình thế trước những căng thẳng gia tăng gần đây trên biển Đông.

Ngoại trưởng Kerry khẳng định không một khu vực nào có thể ổn định, an toàn nếu thiếu vắng sự bảo vệ pháp luật trong lãnh hải. Đặc biệt sự ổn định ở biển Đông là sự quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ cũng như các nước trong khu vực.

“Chúng tôi quan ngại và phản đối mạnh mẽ những hành động khiêu khích và gây sức ép nhằm đạt được những mưu đồ về chủ quyền lãnh thổ. Những nước có tranh chấp có trách nhiệm phải giải trình rõ và bảo đảm những yêu sách của họ là phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông Kerry tuyên bố.

Tuy không nêu đích danh quốc gia nào nhưng có thể hiểu những thông điệp mạnh mẽ này của Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhắm tới Trung Quốc.

Trong thời gian qua Trung Quốc đã liên tục có hàng loạt các động thái cứng rắn và khiêu khích trên biển Đông cũng như biển Hoa Đông như công bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, đưa tàu sân bay Liêu Ninh xuống biển Đông…

Cảnh báo hành động đơn phương của Trung Quốc

Hoa Kỳ viện trợ 32,5 triệu USD cho cảnh sát biển Đông Nam Á
Ông Kerry cảnh báo Trung Quốc không nên tiếp tục đơn phương có những hành động tương tự như việc công bố vùng nhận diện phòng không vừa qua trong khu vực và đặc biệt là tại biển Đông - Ảnh: Trường Sơn  

Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ ủng hộ việc ASEAN hợp tác sớm cho ra đời một Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC). 

Coi COC là một biện pháp quan trọng trong tương lai dài hạn, ông Kerry khẳng định trong ngắn hạn cũng cần có những biện pháp để các quốc gia liên quan tránh những tính toán sai có thể dẫn đến leo thang căng thẳng.

Trong thông điệp của mình ông Kerry bày tỏ quan ngại trước những hành động gần đây (của Trung Quốc) gây ra căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Kêu gọi các bên tăng cường ngoại giao.

Ngoại trưởng Kerry cho biết Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về những tuyên bố mới đây của Trung Quốc về vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mới trên biển Hoa Đông. Theo ông Kerry đây là một việc làm có “tính toán sai” ngoài ý muốn của Trung Quốc và có thể làm leo thang căng thẳng.

Ông Kerry khẳng định với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh rằng Hoa Kỳ không công nhận vùng nhận diện phòng không này.

"Tuyên bố của Trung Quốc không làm thay đổi cách Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động quân sự của mình trong khu vực”, ông Kerry nói.

Ông Kerry đồng thời cũng đưa ra cảnh báo rằng “Trung Quốc không nên tiếp tục đơn phương có những hành động tương tự trong khu vực và đặc biệt là tại biển Đông”.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.