Ăn uống sau khi sinh

17/12/2013 02:00 GMT+7

Phục hồi cơ thể, loại bỏ số cân dư thừa sau khi sinh là điều mà mọi bà mẹ trẻ đều mong muốn. Chế độ ăn hợp lý kèm theo vận động là giải pháp được khuyên.

Ăn uống sau khi sinh
Ảnh: Shutterstock

Theo Sante Magazine thì sau khi sinh, người mẹ đã có thể loại bỏ từ 6-8 kg trọng lượng. Sau đó là sự co thắt và hồi phục của tử cung. Những kilogram thừa còn lại cần phải có một chút kiên nhẫn. Tuy nhiên, việc lao vào chế độ ăn kiêng ngay khi từ phòng sinh về nhà là điều chống chỉ định. Người mẹ cần phải có đủ sức để phục hồi, cho con bú và chăm sóc con. Sau khoảng 5 tháng, khi bé có thể bú dặm thì người mẹ bắt đầu thực hiện việc giảm cân một cách từ từ. Giảm cân, đồng nghĩa với ăn ít nhưng đầy đủ chất, nên bạn có thể bắt đầu bằng cách:

- Ăn đa dạng và phong phú, với lượng vừa phải.

- Không “nhảy” bữa ăn nào để khỏi phải ăn vặt.

- Uống nhiều nước.

- Tận hưởng trái cây và rau cải giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất.

- Đừng bỏ qua các chế phẩm từ sữa, nguồn calcium cần thiết cho khung xương.

- Bổ sung protein từ thịt, cá, hạt có dầu trong mỗi bữa ăn.

- Hạn chế chất béo; chọn cách hấp hay luộc hơn là chiên xào.

Nếu có thời gian, nên kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng. Có thể bắt đầu các động tác nhẹ từ tuần thứ sáu hoặc thứ tám, sau khi tái khám sau sinh. Các môn thuận lợi lúc này là đi bộ và bơi lội. Nên duy trì tính đều đặn trong việc luyện tập, ít nhất là 2 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 40-60 phút. Các bài tập bụng tuy không sớm làm cho người mẹ giảm cân, nhưng có thể giúp săn chắc cơ bụng, tìm lại sự tự tin dần dần.  3 tháng sau sinh, người mẹ có thể làm mát xa tan mỡ và săn chắc toàn thân.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.