Nhu cầu dưỡng chất cho phái mạnh

15/12/2013 22:35 GMT+7

(TNO) Tất cả mọi người đều cần một lượng khác nhau các loại vitamin và khoáng chất quan trọng để tồn tại. Tuy nhiên, nhu cầu này ở đàn ông thường cao hơn do họ nặng hơn và tỷ lệ cơ bắp cũng cao hơn phụ nữ.

(TNO) Tất cả mọi người đều cần một lượng khác nhau các loại vitamin và khoáng chất quan trọng để tồn tại. Tuy nhiên, nhu cầu này ở đàn ông thường cao hơn do họ nặng hơn và tỷ lệ cơ bắp cũng cao hơn phụ nữ. 

 Nhu cầu dưỡng chất cho phái mạnh
Rau quả chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock 

Theo Livestrong, để duy trì sức khỏe ổn định, đàn ông cần thường xuyên bổ sung những dưỡng chất sau:

Vitamin tan trong chất béo

Vitamin A, D, E và K là những vitamin có thể hòa tan trong chất béo rất phù hợp với những người đàn trong độ tuổi từ 51 - 70. Những vitamin này dễ lưu trữ trong cơ thể hơn các loại vitamin tan trong nước.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin tan trong chất béo thải qua đường mật, nhưng do khả năng dự trữ trong cơ thể cao, có thể hằng tuần, thậm chí hằng tháng so với nhu cầu nên đa phần các vitamin chưa được dùng đến sẽ dự trữ trong gan và mô mỡ.

Các vitamin tan trong chất béo có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật (thịt, cá, trứng, sữa).

Vitamin tan trong nước

Vitamin tan trong nước bao gồm nhóm B và C. Các vitamin nhóm này hấp thu theo cách thẩm thấu tại ruột, hòa tan trực tiếp vào máu, di chuyển theo tuần hoàn, thải qua thận và lượng dự trữ trong cơ thể thường ít.

Các vitamin này cũng có thể thoát ra ngoài thông qua việc đổ mồi hôi hoặc tiểu tiện. Vì lẽ đó, các vitamin này cần được cung cấp thường xuyên theo nhu cầu hằng ngày để có sức khỏe tối ưu.

Vitamin tan trong nước có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như các loại hạt ngũ cốc, rau quả…

Chất khoáng

Khoáng chất mà nhu cầu cơ thể cần đến gồm canxi, magiê, phốt pho, kali, natri, sắt, kẽm, đồng, mangan, iốt, selen, crom. Cơ thể con người thường không sản xuất các loại khoáng chất này ngay cả trong điều kiện thuận lợi nhất. Tuy có số lượng rất nhỏ nhưng chúng đặc biệt quan trọng cho mọi hoạt động sống và phát triển của cơ thể.

Chẳng hạn canxi ngăn ngừa loãng xương, tham gia vào việc điều hòa cơ bắp; magiê cần cho hoạt động tạo xương và hoạt động của mô cơ, tạo điều kiện tốt cho việc truyền dẫn xung thần kinh; kẽm hỗ trợ việc tăng trưởng và hồi phục tế bào và hoạt động bình thường của hệ miễn dịch; iốt tham gia vào sự hình thành hormone tuyến giáp cần thiết cho hoạt động của não; magan cần thiết cho việc tổng hợp mô sụn và hình thành xương cũng như tác động đến quá trình tạo máu, thúc đẩy việc tạo kháng thể; kali đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein và điều chỉnh quá trình trao đổi chất….

Ngọc Khuê

>> Vitamin B giảm nguy cơ đột quỵ
>> Vitamin D thấp dễ tổn thương não
>> Vitamin D tốt cho bệnh nhân tiểu đường
>> Vitamin D thấp hại não
>> Đốt cháy chất béo nhờ ăn lựu
>> Đánh tan chất béo với táo nguyên vỏ
>> Vitamin và khoáng chất giúp cải thiện tâm trạng
>> Ngừa ung thư nhờ vitamin và khoáng chất
>> Ngừa cúm từ vitamin và khoáng chất
>> Giúp trẻ bổ sung đủ khoáng chất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.