Vụ án Vinalines: Đại biểu dân cử ở đâu?

14/12/2013 16:02 GMT+7

Phiên tòa xét xử ông Dương Chí Dũng và những người đồng phạm đang diễn ra, thu hút sự quan tâm của dư luận. Ông Dương Chí Dũng và đồng phạm được xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật thì đó là biểu hiện cao nhất của nhà nước pháp quyền. Người dân sẽ thêm tin tưởng vào pháp luật.

>> Ông Nguyễn Bá Thanh xuất hiện tại phiên tòa xử Dương Chí Dũng
>> Đề nghị tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc

 
Bị cáo Dương Chí Dũng trong phiên tòa ngày 14.12 - Ảnh: Chụp qua màn hình

Ở Trung Quốc, Triều Tiên người ta thẳng tay tử hình những ông quan tham nhũng, thậm chí cả cán bộ đã nghỉ hưu, để giữ nghiêm pháp luật và tạo sự răn đe lớn cho toàn bộ hệ thống. Đấy là bài học để lấy lại niềm tin của nhân dân ở các nước đó.

Sẽ có những án tử hình, hoặc án tù trong vụ án tham nhũng của Dương Chí Dũng nhưng vấn đề mà người dân quan tâm hơn cả đó là cơ chế nào thực sự hữu hiệu để thực hiện quyền lực của nhân dân, quyền giám sát, ngăn chặn những cơ hội tham nhũng xảy ra.

Khi người dân gởi quyền của mình cho đại biểu HĐND và cao hơn là Đại biểu Quốc hội, liệu rằng các vị đại biểu ấy có thấy xót xa khi đã không kịp thời phát hiện ra những sai phạm nghiêm trọng ở Vinalines hay các vụ án tham nhũng nổi cộm khác.

Người dân khi đã gởi cái quyền quan trọng của mình cho các Đại biểu Quốc hội vì họ tin tưởng và còn cả hi vọng được nói lên tiếng nói của mình.

Khi xảy ra những vụ án tham nhũng lớn như ở Vinalines, mới thấy được đại biểu dân cử đã không thực hiện tốt vai trò giám sát của mình.

Tại phiên tòa, trả lời câu hỏi của chủ tọa hỏi về việc “có giám sát và biết doanh nghiệp mua ụ nổi hay không?”, đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đều cho rằng không nắm được. Các bộ không nắm được, nhưng nếu Đại biểu không ngại va chạm, thực thi đến cùng quyền lực được nhân dân giao phó thì có lẽ sẽ không có vụ đại án Vinalines hôm nay.

Một khi đại biểu của nhân dân thông qua vai trò của mình ngoài chuyện đóng góp ý kiến để xây dựng quyết sách trên nhiều mặt còn phải thật sự trung lập, công tâm, thực hiện quyết liệt quyền giám sát của mình để ngăn chặn những vụ tham ô, tham nhũng có cơ hội xảy ra. Bởi tiền đó, là tiền thuế của nhân dân!

Đỗ Nguyễn (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là facebooker sống và học tập tại TP.HCM

>> Bộ Giao thông vận tải 'phủi' trách nhiệm trong vụ án Dương Chí Dũng
>> Dương Chí Dũng khai bỏ trốn vì có ‘người quen’ gọi báo
>> Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc phủ nhận việc chia chác 1,67 triệu USD
>> Tôi thấy một ‘thằng tôi’ trong Dương Chí Dũng
>> Dương Chí Dũng nói mua nhà cho bồ bằng tiền của vợ
>> Video: Xét xử Dương Chí Dũng và các đồng phạm
>> Dương Chí Dũng: Bỏ trốn là sai lầm lớn của tôi
>> Con đường quan chức và phạm tội của Dương Chí Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.