Thu tiền tỉ nhờ phúc bồn tử

14/12/2013 02:26 GMT+7

Anh Huỳnh Trung Quân (38 tuổi, ở H.Đức Trọng, Lâm Đồng) đã thành công với cây phúc bồn tử ( cây mâm xôi ) và có thu nhập bạc tỉ mỗi năm.

Thu tiền tỉ nhờ phúc bồn tử
Huỳnh Trung Quân trong vườn phúc bồn tử của mình - Ảnh: G.B

Duyên phận

Sinh ra và lớn lên tại Kon Tum, năm 1998, Huỳnh Trung Quân chia tay với nghề dạy học, tìm đến vùng đất Lâm Đồng lập nghiệp. Ban đầu, Quân làm đủ thứ việc, từ hái cà phê thuê ở huyện Lâm Hà, cho đến bốc xếp rau củ ở các huyện Đức Trọng, Đơn Dương. Khoảng năm 2001, Quân may mắn được nhận vào làm việc tại một công ty đầu tư nước ngoài đang sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp ở huyện Đơn Dương. Tại đây Quân được giao việc trồng, chăm sóc, thu hoạch cây phúc bồn tử.

Dù không có chuyên môn và mới biết cây phúc bồn tử, nhưng nhờ tính cần cù, chịu khó học hỏi, tiếp thu những hướng dẫn từ các chuyên gia nước ngoài nên Quân làm việc đạt hiệu quả cao, được lãnh đạo công ty tín nhiệm.

Khoảng 2 năm sau, anh được bổ nhiệm làm giám đốc một nông trại của công ty với diện tích 35 ha, trong đó có 11 ha trồng cây phúc bồn tử, quản lý hàng trăm nhân viên. Tại đây, được làm việc với nhiều chuyên gia nước ngoài nên Quân có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về cây phúc bồn tử cũng như biết rằng loại cây này được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng.

 

Địa chỉ: Huỳnh Trung Quân, 18B, tổ 9, Bắc Hội, Hiệp Thạnh, Đức Trọng, Lâm Đồng. ĐT: 0977749497.

Ra riêng

Năm 2008, công ty anh đang làm bị đổi chủ, dự án sang nhượng cho công ty khác và cây phúc bồn tử cũng bị công ty mới “xóa sổ” để chuyển sang trồng loài cây khác. Thấy tiếc, Huỳnh Trung Quân mua thanh lý một số cây phúc bồn tử mang về vườn nhà trồng, trên diện tích 2.000 m2. Anh cứ lần hồi đầu tư mua ni lông phủ từng ô nhỏ, dần dần hình thành nhà kính cho cây. “Thời gian đầu, sản phẩm thu hoạch được mình đều nhờ người quen ở công ty cũ bán giúp. Năm 2010, nhờ được người quen làm cùng công ty trước đây giới thiệu, mình đã được một hệ thống siêu thị lớn ở TP.HCM nhận tiêu thụ quả phúc bồn tử. Từ đó mình chính thức nghỉ việc ở công ty và chuyên tâm vào cây phúc bồn tử. Hiện sản phẩm của mình đã có mặt ở nhiều siêu thị, nhà hàng, khách sạn hạng sang tại các thành phố lớn trong nước”, Quân kể.

Từ lâu phúc bồn tử đã được sử dụng làm dược liệu nhờ các tác dụng bổ can, ích thận, trợ dương, giảm béo, làm đẹp da, chống lão hóa, phòng ngừa và trị liệu ung thư, nâng cao thị lực… “Việc trồng và chăm sóc loài cây này thực ra không khó. Trước khi trồng cần xử lý đất thật kỹ, rồi để ý đến các yếu tố vật lý tác động đến cây như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm sao cho phù hợp; đặc biệt cần lưu ý đến sâu bệnh gây hại, nhất là nhện đỏ, bọ phấn, bọ trĩ, sâu ăn bông để phòng trừ hiệu quả. Quá trình tưới nước, bón phân cần được kiểm soát nghiêm ngặt, tất cả được thực hiện qua hệ thống tưới nhỏ giọt; riêng phân bón thì có công thức riêng, tùy theo loại phân và cây lớn nhỏ mà phân chia liều lượng phù hợp”, anh Quân chia sẻ.

Loại cây này sau 4 tháng trồng thì bắt đầu cho thu hoạch; có thể chăm sóc để thu hoạch hằng ngày trong cả năm, hoặc có thể thu hoạch theo mùa vụ.

Đến nay, Huỳnh Trung Quân đã phát triển diện tích phúc bồn tử trong nhà kính lên 1,6 ha, dự kiến tổng năng suất năm 2013 sẽ đạt 22 - 23 tấn, với giá bán từ 240.000 - 270.000 đồng/kg, lợi nhuận mang lại trên 2 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 20 lao động với mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Anh Quân còn liên kết với 3 hộ nông dân ở địa phương để trồng 1,3 ha phúc bồn tử, anh cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Dự kiến anh Quân sẽ phát triển diện tích cây này lên khoảng 5 ha, hiện anh cũng đang liên kết với một đơn vị khác để sản xuất rượu phúc bồn tử, chuẩn bị đưa ra thị trường…

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.