Robot tinh trùng

15/12/2013 03:20 GMT+7

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học nano hợp nhất tại Dresden (Đức) đã tạo ra robot tinh trùng đầu tiên, có thể được điều khiển từ xa bằng nam châm.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã nhốt các tế bào tinh trùng vào bên trong những ống kim loại kích thước nano, và điều khiển hướng chuyển động của chúng từ xa.

Robot sinh học trên, còn được gọi là biobot, có thể được dùng để chuyển thuốc đến nơi cần điều trị một cách chính xác nhất, hoặc thụ tinh với trứng nhằm nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh.

Theo báo cáo trên chuyên san Advanced Materials, thách thức lớn nhất là làm sao điều chỉnh kích thước của ống nano ở mức chỉ nhỉnh hơn một chút so với đầu của tinh trùng, và đuôi của nó nằm ở ngoài ống để tự do di chuyển như bình thường.

Để làm được điều này, chuyên gia Oliver Schmidt cho hay nhóm của ông dùng các ống nano từ có độ dài 50 micron, đường kính 5 - 8 micron và nhúng chúng vào dung dịch chứa tinh trùng bò đực.

Nhằm ngăn chặn tình trạng tinh trùng chạy thoát sau khi lọt vào ống, các ống nano này được thiết kế với một đầu hẹp hơn đầu còn lại, và có thể được di chuyển bằng từ trường. Các chuyên gia Đức đang chuẩn bị thử nghiệm loại robot này ở người.

Thụy Miên

>> Robot bay tí hon
>> Robot dạy chơi golf
>> Robot phát thuốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.