Phe biểu tình Thái Lan vận động lập chính quyền mới

13/12/2013 03:20 GMT+7

Phe biểu tình ở Thái Lan đang vận động các tổ chức chính trị - xã hội tham gia lập chính quyền mới trong lúc yêu cầu Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

Phe biểu tình Thái Lan vận động lập chính quyền mới
Người biểu tình leo vào hàng rào của tòa nhà chính phủ - Ảnh: Minh Quang


Hôm qua 12.12, lãnh đạo phe biểu tình do ông Suthep Thaugsuban dẫn đầu đã gặp gỡ với đại diện các hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan. Ông Suthep giới thiệu về chính quyền mới và kêu gọi họ tham gia hoặc ít ra ủng hộ phong trào của phe biểu tình. Theo phe này, chính quyền mới bao gồm 300 đại diện từ các hội đoàn nghề nghiệp và 100 người của nhóm phe biểu tình. Từ đó sẽ thành lập “Hạ viện nhân dân” bao gồm những người không thuộc đảng phái nào.

“Khi nào thủ tướng từ chức và giải tán chính phủ thì chính quyền mới sẽ đảm nhận vai trò điều hành đất nước và biểu tình sẽ chấm dứt”, ông Suthep nói với đại diện của giới doanh nhân và nhấn mạnh rằng phe biểu tình sẽ làm tất cả để cuộc bầu cử không diễn ra. Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã tuyên bố giải tán Hạ viện và ấn định thời điểm bầu cử mới vào ngày 2.2.2014. Các hiệp hội trên chưa hứa hẹn gì với kế hoạch của phe biểu tình, chỉ yêu cầu phe này sớm đưa Thái Lan quay trở lại thành “Đất nước của nụ cười”.

Phe biểu tình cũng kêu gọi quân đội và cảnh sát tham gia bảo trợ cho chính quyền mới. Tuy nhiên, người phát ngôn của cảnh sát quốc gia hôm qua đã lên tiếng từ chối tham dự cuộc gặp mặt để “thương lượng” theo đề nghị của phe biểu tình. Trong khi đó, Tư lệnh lục quân Hoàng gia Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha cho biết ông chưa tham vấn với lãnh đạo khác của quân đội về đề nghị của phe biểu tình, kể cả bà Yingluck, vốn kiêm chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Phe biểu tình đã đề nghị nhiều tướng lãnh tham gia giữ những trọng trách của chính quyền mới như thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng và cả chủ tịch hạ viện. Ông Archwin Swetserani, một đại tướng được đề nghị tham gia chính quyền mới, cho biết những viên tướng được mời đều không dám nhận lời vì cho rằng việc này phi dân chủ và vi hiến. “Hơn nữa, bầu cử đã được nhà vua phê chuẩn và họ không muốn bị liệt vào hàng phần tử nổi loạn”, ông Archwin phát biểu, ám chỉ đến cáo buộc của cảnh sát đối với ông Suthep. Tuy nhiên, tối qua, quân đội thông báo họ đã mời ông Suthep tham dự cuộc họp cùng lãnh đạo các quân chủng vào ngày 14.12 để “tìm lối thoát cho Thái Lan”.

Trong khi đó, ở khu vực tòa nhà chính phủ, người biểu tình vẫn tiếp tục gây náo loạn. Sáng qua, họ đã leo vào tường rào của tòa nhà để cắt hết hàng rào kẽm gai, rồi cắt điện, nước cung cấp cho tòa nhà. Kể từ khi người biểu tình kéo đến bao vây, không ai trong nội các hay nhân viên chính phủ vào làm việc, chỉ có cảnh sát và quân đội với số lượng nhỏ trông giữ song họ không phản ứng gì trước hành động khiêu khích của người biểu tình.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Phe biểu tình Thái Lan ra điều kiện bầu cử
>> Phe biểu tình Thái Lan tuyên bố chiến thắng
>> Người biểu tình Thái Lan ‘chiếm’ trụ sở quân đội
>> Người biểu tình Thái Lan bao vây thêm nhiều trụ sở công quyền
>> Biểu tình Thái Lan có nguy cơ dẫn đến đảo chính quân sự?
>> Người biểu tình Thái Lan khống chế khu vực chiếm đóng
>> Người biểu tình Thái Lan chiếm nhiều cơ quan chính phủ   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.