Nhật tăng cường binh lực

13/12/2013 03:00 GMT+7

Nhật Bản sẽ thành lập đơn vị đổ bộ mới và triển khai máy bay không người lái ở tây nam nhằm bảo vệ các đảo xa đang bị Trung Quốc dòm ngó.

 Nhật tăng cường binh lực
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (giữa) trong một chuyến thị sát đơn vị quân sự - Ảnh: AFP

Theo Reuters, những đề xuất này nằm trong các dự thảo chiến lược an ninh và hướng dẫn quốc phòng mới sẽ được nội các Nhật phê duyệt vào tuần tới. Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định các kế hoạch mới sẽ “có tầm vóc lịch sử” trong việc định hình đường hướng an ninh quốc gia. Giới chức Nhật hôm qua khẳng định các dự thảo sẽ mở đường cho Lực lượng phòng vệ Nhật phản ứng nhanh và mạnh hơn với những mối đe dọa từ bên ngoài. 

“Phòng vệ hỗn hợp cơ động”

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ngày 11.12 đã phê duyệt dự thảo hướng dẫn quốc phòng mới, vốn sẽ tạo ra “Lực lượng phòng vệ hỗn hợp cơ động”. AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera tuyên bố ngày 12.12: “Lần đầu tiên, chúng ta có thể đạt đến sự cơ động, hoặc khả năng triển khai nhanh trong trạng thái tương tác. Khi triển khai quân đến các đảo xa, chúng ta cần ứng phó bằng các lực lượng hải, lục và không quân”. Giới chức Nhật cho biết Tokyo sẽ phản ứng bình tĩnh và kiên quyết “trước sự bành trướng nhanh chóng của Trung Quốc, cũng như việc tăng cường các hoạt động hải quân và không quân của họ”. Thủ tướng Abe cũng tỏ rõ quyết tâm bảo vệ mạng sống và tài sản của người Nhật trong bất cứ hoàn cảnh nào.

 

Hàn đòi Nhật bỏ tuyên truyền lãnh thổ

Do những vướng mắc lịch sử, Hàn Quốc cũng “không thoải mái” với kế hoạch mở rộng quân sự của Nhật. Mới đây, Hàn Quốc đã kêu gọi Nhật gỡ khỏi internet một đoạn video clip thách thức chủ quyền của Seoul đối với quần đảo Dokdo mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima. Theo Yonhap, ngày 11.12,  ông Park Yoon-yong, Vụ trưởng Vụ Đông Á của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Phó đại sứ Nhật tại Seoul Takashi Kurai để phản đối đoạn clip dài 87 giây và yêu cầu gỡ nó khỏi các website của chính phủ Nhật và YouTube.

Theo kế hoạch, đơn vị quân đội đổ bộ mà Tokyo sẽ thành lập có khả năng tác chiến cả trên biển và đất liền. Đơn vị này được giao nhiệm vụ giành lại các đảo xa bờ của Nhật trong trường hợp bị tấn công từ bên ngoài. Tokyo sẽ tăng cường thêm một phi đội máy bay chiến đấu gồm 20 chiếc, bên cạnh phi đội hiện đang được triển khai tại căn cứ Naha trên đảo Okinawa, nhằm đảm bảo ưu thế không chiến. Tokyo cũng sẽ mua thêm nhiều máy bay tuần tra không người lái và thành lập một đơn vị máy bay cảnh báo sớm E-2C ở căn cứ Naha với nhiệm vụ tuần tra vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông Onodera hôm qua cho biết chính phủ Nhật còn dự định mua những chiến đấu cơ đa nhiệm, tàu chiến và xe tăng thế hệ mới, kể cả các chiếc F-35, vốn ưu việt hơn dòng F-15 hiện có. 

Trung Quốc phản ứng mạnh

Theo Kyodo News, các dự thảo chiến lược an ninh và hướng dẫn quốc phòng mới của Nhật đã phân tích “sự thiếu minh bạch trong việc tăng cường sức mạnh quân sự nhanh chóng của Trung Quốc” và “những âm mưu nhằm thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực”. Các văn bản này viện dẫn những hành động xâm phạm liên tiếp của Trung Quốc vào những khu vực xung quanh Senkaku/Điếu Ngư cũng như việc Bắc Kinh đơn phương thành lập Vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông (ECSADIZ), vốn bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trung Quốc đã phản ứng mạnh với các kế hoạch quốc phòng và an ninh của Nhật. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phản bác những cáo buộc của Nhật, đồng thời cho biết Bắc Kinh “đang theo dõi sát sao” đường hướng chính sách và chiến lược an ninh của Nhật. “Những chỉ trích vô lý của Nhật đối với hoạt động hàng hải và hàng không bình thường của Trung Quốc, và việc cường điệu mối đe dọa từ Trung Quốc có động cơ chính trị ẩn giấu trong đó”, tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 12.12 dẫn lời ông Hồng phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ.

Giới học giả Trung Quốc cũng vào cuộc công kích Nhật. Tờ China Daily dẫn lời ông Lã Diệu Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng: “Nội các Abe giờ đã đủ mạnh dạn để dán nhãn Trung Quốc như một mục tiêu chiến lược do họ đã thu hoạch đủ cớ từ những căng thẳng liên quan đến Điếu Ngư và Vùng nhận dạng phòng không mới lập của Trung Quốc”.

Trùng Quang 

>> Thủ tướng lên đường thăm chính thức Nhật Bản
>> Nhật Bản tìm kiếm hậu thuẫn từ ASEAN để đối phó Trung Quốc?
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Nhật Bản
>> Tưng bừng lễ hội ‘Cảm nhận Nhật Bản’
>> Trung Quốc triển khai 24 máy bay ném bom áp sát Nhật Bản 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.