Năm 2030, giáo dục VN sẽ nằm trong top 5 khối ASEAN

13/12/2013 02:30 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi nói chuyện về tình hình giáo dục hiện nay và giới thiệu nội dung chính của Nghị quyết về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT tại hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết hội nghị T.Ư 8 (khóa 11) do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức sáng 12.12.

* Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền

Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi nói chuyện về tình hình giáo dục hiện nay và giới thiệu nội dung chính của Nghị quyết về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT tại hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết hội nghị T.Ư 8 (khóa 11) do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức sáng 12.12.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu thực tế năm 2000 VN chi bình quân 14 USD/học sinh nhưng đến năm 2012 đã tăng lên thành 92 USD/học sinh. Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng mức chi của ta chỉ bằng 1/10, thậm chí là 1/20 so với các nước trung bình và phát triển. Tương tự, đầu tư cho khoa học công nghệ của VN trong một năm là 1,5 tỉ USD thì chỉ riêng ĐH Harvard (Mỹ) đầu tư cho khoản này là 4 tỉ USD/năm. “Đây là bài toán phải giải trong GD-ĐT của chúng ta: chi thấp nhưng chất lượng phải hội nhập được với quốc tế”, ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng nêu ra những nguyên nhân khiến chất lượng đào tạo bậc ĐH còn hạn chế, như tỷ lệ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư ở các trường ĐH của nước ta thấp so với các nước trên thế giới; chuẩn chất lượng đầu ra của các trường ĐH ban hành quá chậm...

Tại hội nghị, ông Nhân cũng đề cập tới vấn đề lương của giáo viên hiện nay. Nghị quyết lần này nêu rõ: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”. Tuy nhiên, ông Nhân khẳng định đây không phải là vấn đề mới vì 15 năm trước vấn đề này đã được đưa vào nghị quyết nhưng chưa làm được. Ông Nhân khẳng định: “Nghị quyết về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT nêu quyết tâm đến năm 2030 nền GD-ĐT của VN sẽ nằm trong top 4 - 5 trong khối ASEAN”.

* Phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết hội nghị T.Ư 8 (khóa XI) chiều qua, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đinh Thế Huynh đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc VN và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết T.Ư 8 với những nội dung thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Đề cập về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh cần thống nhất quan điểm: dù tình hình khó khăn, phức tạp đến đâu, chúng ta cũng phải bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ lợi ích đất nước...  

Tuệ Nguyễn - Bảo Cầm

>> Cơ hội tham gia diễn đàn giáo dục quốc tế
>> Giáo dục nhân cách thanh niên
>> Giáo dục không đi theo khuôn mẫu
>> Ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.