Công trình kè bảo vệ Mũi Cà Mau đình trệ vì thiếu vốn

12/12/2013 02:34 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 12.4.2011 có bài Nguy cơ mất Mũi Cà Mau phản ánh tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại đây. Ngay sau đó, Bộ KH-CN có ý kiến khẩn trương tìm giải pháp cứu mũi đất này.

Báo Thanh Niên số ra ngày 12.4.2011 có bài Nguy cơ mất Mũi Cà Mau phản ánh tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại đây. Ngay sau đó, Bộ KH-CN có ý kiến khẩn trương tìm giải pháp cứu mũi đất này.

Công trình kè bảo vệ Mũi Cà Mau đình trệ vì thiếu vốn
Thiếu vốn, nhiều nhà thầu thi công bờ kè bảo vệ Mũi Cà Mau phải ngừng thi công - Ảnh: T.Trình

Thủ tướng Chính phủ cũng đã quan tâm chỉ đạo cho tỉnh Cà Mau tạm ứng 100 tỉ đồng để xây dựng bờ kè bảo vệ Mũi Cà Mau. Tuy nhiên, hiện việc xây dựng công trình này đang bị bỏ dở,  dù tình trạng sạt lở nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi tại Mũi Cà Mau.

Công trình bờ kè bảo vệ Mũi Cà Mau được khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư 220 tỉ đồng. Ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau - đại diện chủ đầu tư, cho biết: “Từ khi khởi công, qua nhiều lần kiểm tra, nhà thầu luôn làm đúng tiến độ, chất lượng”. Tuy nhiên, công trình đang làm được 60% khối lượng thì các nhà thầu lần lượt gửi đơn lên UBND tỉnh xin tạm ngưng thi công. Ông Châu Quốc Khải, Giám đốc DNTN Tân Phát, nhà thầu thi công đoạn cuối (2.000 m) bờ kè, cho biết nguyên nhân do nhà nước chậm thanh toán tiền, nhà thầu không xoay xở được vốn để tiếp tục thi công. “Chúng tôi đã thi công được 60% khối lượng, nhưng chỉ được thanh toán 40%. Chúng tôi đã tranh thủ mọi nguồn vốn để làm, nhưng đến thời điểm này thì đành bó tay”, ông Khải cho biết. Một doanh nghiệp khác là Công ty Quang Tiền (thi công 700 m kè) cũng ngừng thi công với lý do tương tự. UBND tỉnh Cà Mau thì vẫn chưa thể trả lời cho các nhà thầu về thời điểm thanh toán khối lượng đã thi công.

Ông Tô Quốc Nam cho biết thời gian qua, ngoài số tiền tạm ứng 100 tỉ đồng của Chính phủ, tỉnh cũng đã xuất 20 tỉ đồng để đối ứng, còn lại 100 tỉ đồng vẫn phải trông chờ vào ngân sách của T.Ư. “Cần thêm 100 tỉ đồng để có thể hoàn thành dự án, nhưng ngân sách của tỉnh thì đã hết khả năng. Chúng tôi nhiều lần đề nghị T.Ư xin cấp vốn để hoàn thành công trình nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết", ông Nam nói.

Việc nhiều đoạn công trình bờ kè Mũi Cà Mau chưa hoàn thành phải dừng thi công đang gặp nguy cơ thiệt hại lớn do bị sóng đánh trôi.

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.