Mỹ triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa ở đảo Guam

11/12/2013 13:35 GMT+7

(TNO) Mỹ lên kế hoạch triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

(TNO) Mỹ lên kế hoạch triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Theo tờ South China Morning Post ngày 11.12, trong năm 2014, Mỹ sẽ tăng cường lực lượng quân sự đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời triển khai thêm hệ thống THAAD trên đảo Guam.

Hệ thống THAAD bao gồm một bệ phóng gắn trên xe tải, các tên lửa đánh chặn, một radar theo dõi AN/TPY-2 và một hệ thống kiểm soát khai hỏa tích hợp, theo AFP.

Mỹ trước đây đã triển khai hệ thống THAAD và các tên lửa đánh chặn Patriot ở Guam, nay có kế hoạch triển khai thêm THAAD với lý do đề phòng nguy cơ tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng động thái này của Mỹ là nhằm để đối phó với Trung Quốc.

“Mặc dù Mỹ nói là đề phòng Triều Tiên, nhưng thật ra là đề phòng những cuộc tấn công từ Trung Quốc”, South China Morning Post dẫn lời nhận định của ông Go Ito, giáo sư ngành quan hệ quốc tế của Trường đại học Meiji (Nhật Bản).

Triều Tiên có tên lửa nhưng hiện đang bất ổn bên trong nội bộ chính quyền Bình Nhưỡng, còn Trung Quốc đã phát triển tên lửa nội địa, đây là mới chính là mối lo ngại lớn hơn đối với Mỹ”, theo ông Ito.

Thiếu tướng Mark Montgomery, Tư lệnh Đội tác chiến tàu sân bay USS George Washington và lực lượng chiến đấu của Hạm đội 7, hồi tháng 10.2013, cho biết mặc cho ngân sách quốc phòng eo hẹp nhưng Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường triển khai các tàu chiến và chiến đấu cơ tại châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới.

Hôm 6.12, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ vẫn duy trì cam kết chuyển hướng chiến lược về châu Á.

Phúc Duy

>> Ông Biden: Mỹ vẫn tiếp tục chuyển hướng về châu Á
>> Mỹ giúp giảm căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương
>> Trung Quốc lo ngại chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương
>> Mỹ điều tên lửa đánh chặn đến Guam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.