Trộm tài sản gia tăng đột biến tại TP.HCM

10/12/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Phó giám đốc Sở Công an TP.HCM khẳng định cảnh sát hình sự, đặc nhiệm sẽ hóa trang, mặc thường phục có mặt ngày đêm trên các tuyến phố, khu dân cư để tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, ngăn ngừa trộm cướp, tội phạm .


Phó giám đốc Công an TP.HCM Ngô Minh Châu giải trình về tội phạm trộm cướp - Ảnh: Nguyên Mi

Sáng 10.12, HĐND TP.HCM thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, xã hội TP.HCM năm 2013. Nhiều đại biểu đã lo lắng, trình bày những bất an của cử tri trước tình hình trộm cướp gia tăng trên địa bàn TP.HCM.

Đại tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Sở Công an TP.HCM cho biết, tình hình phạm pháp hình sự 2013 tăng so với năm 2012. Trong 13 loại án thì có bảy loại giảm và sáu loại tăng. Trong bảy loại giảm có giảm cướp giật, cướp tài sản. Trong sáu loại tăng có trộm tài sản gia tăng đột biến (17%) và chiếm đến 54% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự.

 
Công an hy vọng nhưng bà con rất cần sự cam kết của công an. Chứ ngành công an mà chỉ hy vọng thôi là không ổn
Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM
Phó giám đốc Công an TP.HCM đánh giá trộm tập trung chủ yếu ở những nhà khóa cửa vắng lâu ngày, trộm xe gắn máy. Trong đó, có đến 20% vụ trộm xảy ra ở những khu nhà trọ, người thân quen trộm đồ của nhau.

Ông Châu dẫn ra những nguyên nhân của tình hình trên là do: hiện TP.HCM có địa bàn rộng, lượng dân cư từ các tỉnh đổ về rất lớn, đông đúc và phức tạp; các đối tượng cai nghiện được trả về địa phương; kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến an sinh xã hội, nhiều người không có việc làm và xuất hiện thêm nhiều người mất việc làm.

“Tình hình tội phạm, an ninh trật tự cuối năm, dịp tết còn diễn biến phức tạp”, đại tá Châu nhận định.

Qua đó, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, từ nay đến cuối năm công an sẽ tập trung đảm bảo ổn định chính trị, giải quyết kịp thời những bức xúc, những vấn đề nảy sinh ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Đẩy mạnh công tác phòng chống những loại tội phạm phát sinh trong dịp tết như: trộm cướp; buôn lậu; hàng gian, hàng giả; buôn bán gia súc, gia cầm trái phép, không kiểm dịch…

Lực lượng công an tiếp tục thực hiện các biện pháp đồng bộ để ngăn ngừa, trấn áp tội phạm; phối hợp với công an các tỉnh giáp ranh kiểm tra cư trú tại các khu nhà trọ; tuần tra các điểm nóng về an ninh trật tự xã hội.

Đặc biệt, cảnh sát hình sự, đặc nhiệm sẽ được hóa trang, mặc thường phục có mặt ngày đêm trên các tuyến phố, các khu dân cư để tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, ngăn ngừa trộm cướp, tội phạm.

“Công an TP.HCM hy vọng bà con thành phố sẽ có một cái tết an bình, trật tự”, đại tá Ngô Minh Châu phát biểu.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng: “Công an hy vọng nhưng bà con rất cần sự cam kết của công an. Chứ ngành công an mà chỉ hy vọng thôi là không ổn”.

“Những biện pháp mà Công an TP.HCM đã đưa ra chính là lời cam kết”, đại tá Ngô Minh Châu khẳng định.

Nguyên Mi

>> Đại biểu HĐND lên tiếng: Đánh dân là sai!
>> TP.HCM: Đại biểu bức xúc về tình trạng ngập nước, cướp giật
>> TP.HCM: Xem xét các vấn đề về tăng viện phí, chuẩn hộ nghèo...
>> Tăng cường phối hợp giữa các địa phương để phòng chống tội phạm
>> Thủ tướng yêu cầu TP.HCM quyết liệt phòng chống tội phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.