Triều Tiên luận tội dượng Kim Jong-un

10/12/2013 03:10 GMT+7

Ngày 9.12, CHDCND Triều Tiên chính thức xác nhận việc cách chức và sẽ xét xử ông Jang Song-thaek, 67 tuổi, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

 Triều Tiên luận tội dượng Kim Jong-un
Cảnh trên truyền hình cho thấy ông Jang bị lôi khỏi một cuộc họp - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn KCNA đăng thông báo nêu rõ ông Jang phạm nhiều tội nghiêm trọng như xây dựng thế lực riêng với mưu đồ chống phá cách mạng, lạm dụng quyền lực, phá hoại nền kinh tế, sống trụy lạc với các hành vi hút ma túy, đánh bạc và có nhiều tình nhân. Theo AFP, đây là lần đầu tiên tội trạng của một lãnh đạo cấp cao bị công khai chi tiết. Thậm chí truyền hình quốc gia còn chiếu cảnh ông Jang bị lôi ra khỏi một cuộc họp trong khi báo đài nước này đã cắt hoặc xóa ông Jang khỏi những bức ảnh chụp chung với lãnh đạo Kim.   

Trước khi bị trừng phạt, Jang Song-thaek từng giữ nhiều chức vụ quan trọng, bao gồm  Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và là nhân vật số 2 của Triều Tiên. Là chồng của em gái lãnh đạo Kim Jong-il, ông Jang được cho là đã hỗ trợ hết mình ông Kim Jong-un trong thời gian đầu cầm quyền và bảo đảm quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo tại Triều Tiên diễn ra suôn sẻ sau khi ông Kim Jong-il từ trần cuối năm 2011. AFP dẫn lời giới phân tích Hàn Quốc nhận định với tầm ảnh hưởng và các hành động của mình, ông Jang và vợ bị cho là trở thành mối đe dọa sự ổn định của ban lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, sau khi ông Kim Jong-un củng cố được vị trí. Lâu nay, vợ ông Jang là bà Kim Kyong-hui cũng không còn xuất hiện công khai.

Ngoài ra, dư luận bên ngoài cho rằng sắp tới chính quyền sẽ còn trừng phạt nhiều quan chức khác bị cho là phe cánh của ông Jang, có thể dẫn tới một làn sóng bất ổn tại nước này. Hiện Hàn Quốc và Nhật Bản cho hay sẽ theo dõi sát sao tình hình, trong khi Trung Quốc tuyên bố những diễn biến trên là chuyện nội bộ của Triều Tiên.

Thụy Miên

>> Triều Tiên trục xuất cựu binh Mỹ
>> CHDCND Triều Tiên: Tương lai chưa xác định của bà Kim Kyong-hui
>> Triều Tiên gia nhập tổ chức vệ tinh quốc tế
>> Mỹ yêu cầu Triều Tiên thả người ngay lập tức
>> Triều Tiên chính thức xác nhận bắt cựu binh Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.