Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc giúp... che mắt tên lửa?

10/12/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc mới đây đã có những bài xã luận tự trào về tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề ở Trung Quốc . Chẳng hạn như: Ô nhiễm không khí giúp... che mắt tên lửa.

>> Ô nhiễm không khí lại tấn công các thành phố Trung Quốc
>> Bắc Kinh cần 160 tỉ USD chống ô nhiễm không khí

Trong bài xã luận châm biếm với tựa đề “5 lợi ích bất ngờ của ô nhiễm không khí” trên website CCTV (Đài truyền hình trung ương Trung Quốc), một phóng viên CCTV cho rằng ô nhiễm không khí mang đến nhiều lợi ích, chẳng hạn như ô nhiễm không khí giúp người dân đoàn kết và hài hước hơn, thậm chí thông minh hơn, theo tờ Telegraph (Anh) ngày 9.12.

Bài xã luận này cho rằng người dân Trung Quốc có thể “ghét” ô nhiễm không khí, nhưng ô nhiễm không khí không phải là “độc hại và nguy hiểm” hoàn toàn, ngược lại, tình trạng này giúp "mở mang đầu óc" người dân Trung Quốc.

“Ô nhiễm không khí giúp người dân Trung Quốc nâng cao kiến thức về địa chất học, địa lý, vật lý, hóa học và cả lịch sử, cũng như tiếng Anh”, bởi vì nhiều người dân Trung Quốc sẽ phải tìm hiểu nhiều thông tin về ô nhiễm không khí để bảo vệ chính mình, theo CCTV.

Chỉ sau 2 giờ xuất hiện trên website của CCTV ngày 9.12, bài xã luận đã thu hút hơn 80.000 cư dân mạng phản hồi, với những ý kiến trái chiều khác nhau.

Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 9.12 cũng đăng một bài xã luận tương tự, nói về “lợi ích” quốc phòng mà ô nhiễm không khí mang lại.

Bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu cho rằng bầu không khí ô nhiễm dày đặc sẽ làm “mờ mắt”, hạn chế hệ thống dẫn đường của tên lửa, hạn chế “tầm nhìn” máy bay địch nếu xảy ra một cuộc không kích.

Ô nhiễm không khí đạt mức nguy hiểm đỉnh điểm tại thành phố Thượng Hải trong ngày 2.12, làm giảm tầm nhìn xuống còn vài mét, theo tờ South China Morning Post.

Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực đối phó với ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng.

Hồi đầu năm 2013, Tân Hoa xã cho hay Bắc Kinh tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 279 tỉ USD để đối phó ô nhiễm không khí.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 17.10 cho biết ô nhiễm không khí ngoài trời chính là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

Phúc Duy

>> Ô nhiễm không khí tại Thượng Hải ở mức tồi tệ nhất từ trước đến nay
>> WHO: Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư
>> Trung Quốc thừa nhận ô nhiễm đang hành hạ người dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.