Giá cà phê sẽ tăng

10/12/2013 10:39 GMT+7

(TNO) Do sản lượng cà phê thế giới dự báo sẽ giảm trong niên vụ 2013/14, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo giá cà phê nguyên liệu sẽ tăng.

(TNO) Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ngày 9.12 dự báo sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2013/14 có thể sẽ giảm 2 triệu bao (1 bao = 60kg) so với mức 145,2 triệu bao của niên vụ trước. Lý do là vì sản lượng cà phê của Brazil, Việt Nam, Indonesia và các nước Trung Mỹ đều giảm.

 
Việt Nam là nước có sản lượng cà phê Robusta lớn nhất thế giới cũng đang ở trong tình trạng khó khăn - Ảnh minh họa: T.N.Q

Cụ thể sản lượng cà phê của Brazil giảm 6,5% so với niên vụ trước, chỉ còn 47 triệu bao. Các nước Trung Mỹ đang chịu thiệt hại do bệnh gỉ sắt gây ra, ước giảm 9,7% sản lượng, xuống còn 1,2 triệu bao. Việt Nam là nước có sản lượng cà phê Robusta lớn nhất thế giới cũng đang ở trong tình trạng khó khăn và sản lượng có thể giảm 15% so với niên vụ trước do hạn hán.

Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam khẳng định: Thực tế đã cho thấy thời tiết thay đổi thất thường, không theo chu kỳ sinh trưởng của cây cà phê. Thêm vào đó, các tỉnh Tây Nguyên hiện đang còn rất nhiều diện tích cà phê già cỗi hết chu kỳ kinh doanh nên năng suất chỉ đạt dưới 2 tấn/ha và một số diện tích khác đang trong kỳ tái canh.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, đến nay, cả nước đã vào mùa thu hoạch, đạt trên 40% diện tích, chắc chắn sản lượng giảm 15% so với vụ trước.

Với dự báo này, một số chuyên gia nhận định khả năng cung vượt cầu khó có thể xảy ra, trong dài hạn giá cà phê sẽ đi lên, trong ngắn hạn giá cũng sẽ tăng nhưng biên độ tăng không lớn.

Niên vụ vừa qua ngành cà phê Việt Nam chịu thiệt hại lớn khi giá bán xuống thấp, kim ngạch chỉ đạt 2,33 tỉ USD, giảm 24,6% về lượng và 24,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện giá cà phê đầu vụ cũng chỉ quanh quẩn ở mức 30.000 - 33.000 đồng/kg

Quang Thuần

>> Dự báo sản lượng cà phê giảm
>> Mưa sớm sẽ làm giảm sản lượng cà phê trong niên vụ tới
>> Sản lượng cà phê giảm do mưa bão

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.