Bốn nước ‘đua bắt’ trợ lý của dượng ông Kim Jong-un

10/12/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc đang đua nhau bắt một trợ lý của ông Jang Song-thaek, dượng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, một số nguồn tin tiết lộ với tờ The Korea Times hôm 9.12.

Ông Jang bị cáo buộc tham nhũng, quan hệ bất chính với phụ nữ, nghiện ma túy - d
Ông Jang bị cáo buộc tham nhũng, quan hệ bất chính với phụ nữ, nghiện ma túy - Ảnh: Reuters 

Ông Jang, từng là nhân vật có quyền lực số 2 ở Triều Tiên, vừa bị tước mọi chức vụ với cáo buộc chống phá Đảng Lao động Triều Tiên, chống phá cách mạng, sống trụy lạc, nghiện ma túy và có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, theo hãng thông tấn KCNA ngày 9.12

Trợ lý nói trên của ông Jang được cho quản lý những tài khoản riêng của ông và biết về các quỹ tài chính thuộc gia đình lãnh đạo Kim Jong-un.

Nguồn tin không nêu tên người trợ lý, vốn được cho là đang được giới chức Bắc Kinh bảo vệ sau khi đào tẩu sang Trung Quốc trong khoảng thời gian từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10.2013.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã đề nghị bắt người trợ lý trên, nhưng đã bị từ chối. “Ông Biden và ông Tập đã bàn về vấn đề Triều Tiên và thông tin ông Jang bị cách chức (khi đó, Triều Tiên chưa chính thức thông báo về vụ ông Jang-PV) chắc chắn phải là một trong những chủ đề của cuộc họp”, một nguồn tin suy đoán.

Hàn Quốc cũng đang dùng biện pháp ngoại giao để mong đưa trợ lý của ông Jang về Seoul, vì ông này được xem là quan chức cấp cao đào tẩu được sánh với ông Hwang Jang-yop, vốn đã bỏ trốn sang Hàn Quốc vào năm 1997, khi còn làm Bí thư đảng Lao động Triều Tiên.

Ngoài ra, người trợ lý được giao nhiệm vụ thu hút đầu tư nước ngoài và quản lý nguồn tài chính của Đảng Lao động Triều Tiên, nên Seoul muốn có ông này để tìm hiểu sự thật đằng sau vụ ông Jang bị tước quyền.

The Korea Times dẫn một nguồn tin tiết lộ người trợ lý không có ở tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Trung Quốc, cho rằng yêu cầu Bắc Kinh giao ông này cho Seoul là “vấn đề nhạy cảm”.

Do đó, theo các nguồn tin, bốn nước trên đang âm thầm đua nhau bắt người trợ lý của ông Jang để khai thác những bí mật của Triều Tiên.

The Korea Times không đề cập động thái cho thấy Triều Tiên muốn bắt trợ lý của ông Jang, nhưng có thể hiểu rằng Bình Nhưỡng lúc nào cũng muốn đưa người đào tẩu về nước.

Văn Khoa

>> Triều Tiên luận tội dượng Kim Jong-un
>> Dượng của ông Kim Jong-un cầm đầu một 'tổ chức phản cách mạng
>> Ông Kim Jong-un ẩn mình sau khi lật đổ người dượng quyền lực?
>> Thêm bằng chứng dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền
>> Phụ tá của dượng ông Kim Jong-un đào tẩu
>> Dượng ông Kim Jong-un sẽ sớm được phục chức?
>> Nhóm mới trung thành với ông Kim Jong-un đang nổi lên
>> Thân nhân của dượng ông Kim Jong-un về nước
>> Tại sao dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền?
>> Đồn đoán về người thay thế dượng ông Kim Jong-un
>> Dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền
>> Ông Kim Jong-un lật đổ người dượng quyền lực?
>> Phát hiện âm mưu ám sát ông Kim Jong-un
>> Dì ông Kim Jong-un 'đào tẩu sang Mỹ
>> Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un 'bất kỳ lúc nào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.