Ai đứng sau vụ hạ bệ dượng ông Kim Jong-un?

10/12/2013 09:57 GMT+7

(TNO) Tờ Chosun Ilbo hôm nay 10.12 dẫn lời một chuyên gia Hàn Quốc cho rằng người đứng sau vụ hạ bệ ông Jang Song-thaek , nhân vật quyền lực số 2 của Triều Tiên, là Kim Jong-chol, anh trai lãnh đạo Kim Jong-un.

Ki m Jong-chol, anh trai lãnh đạo Kim Jong-un - d
Kim Jong-chol, anh trai lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Chosun Ilbo 

Cụ thể, chuyên gia Lee Yun-keol thuộc Trung tâm Dịch vụ thông tin chiến lược Triều Tiên ở Seoul nói rằng  Kim Jong-chol "tự dẫn" một nhóm binh sĩ bảo vệ Kim Jong-un để bắt ông Jang, vốn là dượng của hai anh em nhà họ Kim.

Ông Lee nói rõ: "Ông Choe Ryong-hae (Cục trưởng Cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên - NV) không có quyền bắt ông Jang và Cơ quan An ninh nhà nước không được phép can thiệp, nên Kim Jong-chol đã sử dụng cận vệ của em trai (Kim Jong-un) và đặc vụ an ninh tiến hành vụ thanh trừng".

Ông Lee khẳng định thông tin trên đã được một nguồn tin trong quân đoàn bảo vệ lãnh đạo Kim Jong-un xác nhận và cho rằng vụ việc được tiến hành vào ngày 8.11 sau khi “đã vạch ra kế hoạch kỹ lưỡng”.

Cũng theo ông Lee, Kim Jong-chol đứng đằng sau vụ xử tử hai phụ tá của ông Jang là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil, đều là quan chức cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên.

Hôm 9.12, hãng thông tấn KCNA chính thức xác nhận ông Jang bị tước mọi chức vụ, với cáo buộc chống phá đảng Lao động Triều Tiên, chống phá cách mạng, sống trụy lạc, nghiện ma túy và có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ…

Trong khi đó, AFP dẫn lời giới quan sát cho rằng ông Jang bị ngã ngựa do có nhiều tham vọng và thất bại trong cuộc đua quyền lực với ông Choe Ryong-hae.

Ông Choe hiện được xem là ứng viên sáng giá có thể thay thế vị trí của ông Jang và là người “dễ bảo”, nhưng giới quan sát dự đoán ông Choe cũng sẽ nhanh chóng chịu số phận như ông Jang một khi lãnh đạo Kim củng cố được quyền lực, theo Reuters.

Văn Khoa 

>> Bốn nước ‘đua bắt’ trợ lý của dượng ông Kim Jong-un
>> Triều Tiên luận tội dượng Kim Jong-un
>> Dượng của ông Kim Jong-un cầm đầu một 'tổ chức phản cách mạng
>> Ông Kim Jong-un ẩn mình sau khi lật đổ người dượng quyền lực?
>> Thêm bằng chứng dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền
>> Phụ tá của dượng ông Kim Jong-un đào tẩu
>> Dượng ông Kim Jong-un sẽ sớm được phục chức?
>> Nhóm mới trung thành với ông Kim Jong-un đang nổi lên
>> Thân nhân của dượng ông Kim Jong-un về nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.