Hàng triệu người biểu tình tại thủ đô Ukraine

08/12/2013 23:40 GMT+7

(TNO) Ngày 8.12, khoảng 1 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych tại thủ đô Kiev, theo AFP.

(TNO) Ngày 8.12, khoảng 1 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych tại thủ đô Kiev, theo AFP.

Hàng triệu người biểu tình tại thủ đô Ukraine
Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev của Ukraine chật kín người biểu tình đòi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chức - Ảnh: Reuters

Tình hình nước này bắt đầu trở nên căng thẳng từ cuối tháng 11, sau khi ông Yanukovych từ chối ký kết một thỏa thuận về kinh tế với EU.

Liên tục những ngày sau đó, phe đối lập cáo buộc tổng thống thỏa hiệp với Nga và tổ chức các đợt xuống đường quy mô lớn, thậm chí còn đụng độ với cảnh sát và vây chiếm Tòa thị chính thủ đô Kiev.

Đến nay, làn sóng biểu tình ủng hộ EU và phản đối tổng thống ở Ukraine ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt sau khi ông Yanukovych bất chấp tình hình “dầu sôi lửa bỏng” vẫn thực hiện chuyến công du đến Nga hôm 6.12 để thảo luận về khả năng ký kết quan hệ đối tác chiến lược với nước này.

Giới quan sát đánh giá đây là đợt khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở Ukraine kể từ cách mạng Cam năm 2004.

Theo AFP, quảng trường Độc lập (biểu tượng của cuộc cách mạng Cam) đen kín người biểu tình trong ngày 8.12. Những người này liên tục hô vang các khẩu hiệu như: “Tổng thống từ chức”, “Chúng tôi sẽ không lùi bước”…

Trong đoàn người tham gia xuống đường có nhiều lãnh đạo phe đối lập Ukraine, các văn nghệ sĩ nổi tiếng và con gái cựu Thủ tướng nước này là Yulia Tymoshenko.

Bà Tymoshenko đang thụ án 7 năm tù giam vì cáo buộc lạm quyền trong một hợp đồng cung cấp khí đốt giữa Nga và Ukraine năm 2009. EU từng nhiều lần phản đối việc này và yêu cầu Kiev thả bà Tymoshenko.

Phe đối lập đang yêu cầu tổ chức bầu cử trước hạn và trừng phạt những cảnh sát đã trấn áp mạnh tay người biểu tình trong các đợt xuống đường ngày 30.11 và 1.12.

Đáp lại, chính quyền Kiev đã bác bỏ khả năng tổ chức sớm bầu cử đồng thời mở cuộc điều tra việc “một số chính trị gia muốn chiếm quyền lực”.

Lan Chi

>> Thủ tướng Ukraine cảnh báo nguy cơ đảo chính
>> Chính trị gia Ukraine nhờ Nga đưa quân can thiệp
>> Phe đối lập Ukraine muốn lật đổ chính quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.