Dân mạng phẫn nộ vụ trật tự đô thị bị tố đánh người bán hàng rong ngất xỉu

08/12/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ trật tự đô thị phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM, bị tố đánh anh Trịnh Xuân Tình (34 tuổi, quê Thanh Hóa) bán trái cây dạo tại khu vực chợ Văn Thánh cũ phải nhập viện, nhiều người hết sức bức xúc và phẫn nộ.

>> Lực lượng trật tự đô thị phường bị tố đánh người bán hàng rong bất tỉnh
>> Ai tháo chạy trong cuộc rượt bắt làm đẹp vỉa hè?


Hình ảnh người bán hàng rong nằm ngất xỉu do người dân cung cấp được chia sẻ trên các trang mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình Facebook

Những hình ảnh anh Trịnh Xuân Tình bị đánh, nằm ngất bên đường, lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội.

Bạn một đọc tên Kim Long cho rằng “Tâm lý người nghèo khi bị tịch thu hàng hóa thì chỉ là chạy theo van xin giằng co thôi, làm gì đến nỗi phải đánh người ta mà còn còng tay lại. Cái còng chỉ để dành cho những tên tội phạm, lạm dụng cái còng là xúc phạm nhân phẩm người ta. "Cán bộ là đầy tớ của nhân dân" những cơ quan ban ngành nào không thực hiện được câu khẩu hiệu này thì làm ơn gỡ xuống chứ đừng treo lên, nhìn thật mỉa mai”.

Có cách nhìn thoáng hơn, nickname Nam Hải phân tích: “Đồng ý rằng chúng ta bênh vực kẻ yếu nhưng anh bán hàng rong này cũng đã sai. Chính vì nhiều người không chấp hành luật quy định như anh nên mới hình thành sự hỗn tạp trên đường phố như bây giờ, lúc đó mọi người nhìn vào lại bảo tại sao không được quy củ như các nước khác và cảm thấy xấu hổ. Về phía dân phòng, trật tự phường thì rõ ràng hành xử thái quá, có thể khép vào tội hành hung. Mọi người đều có cái nhìn đồng cảm nhưng hãy nhìn từ nhiều góc độ!”.

Với cách hành xử của những nhân viên trật tự đô thị trong hình ảnh và clip trên cộng đồng mạng, ai cũng phải nhìn nhận rằng cái sai của người bán hàng rong không đáng để bị hành hạ một cách tàn nhẫn như vậy.

Nickname tên Thanh Xuyen bức xúc: “Đối xử như kẻ cắp với cướp giật. Cuộc sống mưu sinh thôi, cũng chả ai muốn phải lê la ngoài đường thế”.

Nickname tên Ly Kong bùi ngùi: “Anh Tình mua trái cây rau quả bỏ lên xe ba gác đạp từ Thủ Đức về Sài Gòn trên 30 cây số bán kiếm lời để nuôi 2 con nhỏ... Bây giờ anh nằm viện thì ai nuôi con anh?”.

Một bạn tên Nguyễn Văn Chung cũng xót xa: "Ai cũng vì miếng cơm manh áo. Bán hàng rong thì lãi được mấy đồng, đâu còn tiền vốn nữa. Hàng tháng tiền thu nhà, nuôi con giờ lại thêm tiền viện phí".


Những hình ảnh cư dân mạng ghép lại vì quá bức xúc

Chia sẻ với Thanh Niên Online, một bạn đọc tên Hùng thương cảm: "Họ buôn bán đàng hoàng, là người dân lương thiện. Chính quyền nơi đó tại sao không nhắc nhở cho người dân chấp hành. Những hành vi gọi là thi hành công vụ đó đẩy họ vào đường cùng cũng góp phần làm xã hội phát sinh tội phạm hình sự chứ không làm giảm trật tự an toàn xã hội".

Bạn Diệu Kim ở Đồng Nai cũng chia sẻ: “Một trăm cái lý, không bằng một tí cái tình. Nghèo nên mới buôn gánh, bán bưng. Bởi nghèo nên mới ra đường để kiếm những đồng tiền trong sạch mà ăn, mà lo cho con đi học. Bởi không có tiền thì con không đến trường được. Mấy ông có chức có quyền thì nên đi bắt gian, đi bắt cướp, đi bắt... kẻ ăn mày của dân, chứ bắt nạt người ta kiểu này thì vô văn hóa lắm!”.

Trước tình trạng người dân nghèo không có chỗ mưu sinh phải đi bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường, một bạn lấy nickname Kiến lửa kiến nghị: "Hành vi chiếm lòng lề đường đẩy xe bán hàng rong khắp đô thị cần được chấn chỉnh, nhưng chính quyền khi làm thì cần có phương án. Đã làm thì làm dứt điểm, không làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi, lâu lâu cho lực lượng đánh xe đi hốt đuổi chạy loạn xạ xong đâu lại vào đấy thì thà đừng làm".

Liên tưởng đến vụ “hôi bia” gần đây nhất ở Đồng Nai, một bạn có nickname Lai Hien tự hỏi: “Người ta vì đói khổ lam lũ mới phải kiếm sống bằng cách đó, nhắc nhở người ta thôi chứ sao đánh họ ra nông nỗi này? Vụ tài xế chở hơn 1.000 két bia bị đổ xuống đường dân phòng đứng ngay đó, công an phường gần đó,… sao không đến để can thiệp, dẹp hết những người hôi của như bọn trộm cắp, mà trộm cắp một cách trơ trẽn, công khai, mặc cho tài xế van xin. Phẫn nộ quá!”.

Hữu Tâm
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.